Hướng dẫn cuộc sống không độc tố

Đó là những chất nhân tạo. Không một chất nào trong số này tồn tại một mình nó trong tự nhiên và chỉ được thử nghiệm về ảnh hưởng của chúng đến con người. Hóa chất đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của con người. Hóa chất hiện diện trong ngôi nhà chúng ta sống, trong thực phẩm chúng ta ăn, trong nước chúng ta uống, trong sản phẩm vệ sinh cá nhân và mỹ phẩm dùng hằng ngày, ngay cả trong không khí chúng ta hít thở.

Dù tồn tại phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, nhiều hóa chất vẫn là những chất nguy hại hoặc có độc tính. Trên thực tế, nhiều hóa chất độc hại có thể được tìm thấy ngay trong nhà của bạn: sản phẩm gia dụng như bột giặt, thuốc đánh bóng nền nhà, sơn và những chất tẩy rửa kiếng, gỗ, kim loại, lò nướng, toilet và các vết ố chứa những hóa chất nguy hại như ammoniac, acid sulfuric và acid phosphoric, kiềm, chlorine, formaldehide (formol), benzen và phenol.

Hướng dẫn cuộc sống không độc tố ảnh 1

Cây nha đam, trầu bà, dương xỉ (từ trái qua) giúp loại bỏ một số độc tố trong căn nhà của bạn.

Những hành vi đơn giản như giặt thảm, rửa chén hoặc sơn tường có thể dễ dàng dẫn đến việc bạn tiếp xúc với các sản phẩm có thể gây hại cho sức khỏe của mình. Ví dụ, nhiều chất tẩy rửa thảm và đồ gỗ bọc vải chứa hóa chất độc nhằm đánh bật các vết ố có thể chứa perchlorethylene - một chất được biết gây ung thư ở động vật từ những năm 1990 và một trong những chất đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (International Agency for Research on Cancer - IARC) gần đây tìm thấy đủ bằng chứng để xếp vào nhóm dung môi có thể gây ung thư cho người. Nước rửa chén cũng độc hại, phần lớn chứa chlorine ở dạng đậm đặc, là chất gây độc nếu nhiễm vào bên trong cơ thể ở liều lượng lớn. Dioxin là một sản phẩm phụ của chlorine được Cơ quan Môi trường Mỹ (US-EPA) xác định là một chất có khả năng gây ung thư.

Formol (formaldehide) có thể hiện diện trong phần lớn các gia đình ở một số sản phẩm như sơn latex, vải, vật liệu bằng nhựa trong xe hơi và đồ gỗ. Đây là một trong các chất ô nhiễm có bản chất là hợp chất hữu cơ bay hơi và là một chất gây ung thư; gây kích ứng mắt, da và họng cũng như gây triệu chứng như cúm, nổi mề đay và các bệnh về thần kinh. Một khảo sát được thực hiện bởi Viện Quốc gia về An toàn nghề nghiệp và sức khỏe Mỹ tìm thấy 884 hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân và mỹ phẩm là độc hại và ước tính mỗi phụ nữ Mỹ hấp thu khoảng 2 kg hóa chất thông qua việc sử dụng các sản phẩm này trong một năm. Các sản phẩm này được phân loại là “an toàn” vì chúng sẽ không làm bạn chết nếu ăn phải chúng. Tuy nhiên, điều quan trọng nên nhớ là bao tử có nồng độ acid cao và tiêu hóa những hóa chất này. Tương tự, dù việc trang điểm chỉ áp dụng trên bề mặt da nhưng các hóa chất trong mỹ phẩm sẽ ngấm trực tiếp qua da và đi vào máu trong cơ thể.

Với hơn 80.000 hóa chất đang hiện diện, thoát khỏi việc tiếp xúc với hóa chất là điều không thể bởi vì chúng gần như hiện diện trong mọi khía cạnh của đời sống hiện đại. Dưới đây là vài mẹo vặt để giúp bạn giảm việc tiếp xúc với hóa chất. Phụ nữ có thai và trẻ em cần được chú ý nhiều hơn do dễ bị ảnh hưởng.

Tránh tất cả sản phẩm có mùi thơm (hương liệu là một thành phần của sản phẩm), bao gồm tất cả các loại nước hoa, nước hoa sau khi cạo râu, sản phẩm vệ sinh cá nhân, nước hoa xịt phòng... Cẩn thận với một số sản phẩm sử dụng “hương liệu che chắn” để phủ lên mùi hương nguyên thủy - các sản phẩm này độc hại gấp đôi!

Tránh tất cả chất làm mềm vải, khăn giấy thơm, bột giặt có mùi thơm... Các sản phẩm này đều RẤT độc hại và rất nguy hiểm cho môi trường.

Tránh tất cả các loại thuốc trừ sâu (thuốc bảo vệ thực vật), thuốc diệt nấm, thuốc diệt cỏ và phân bón. Thuốc trừ sâu là chất độc cho hệ thần kinh (ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương), chúng không phân biệt được sinh vật gây bệnh và bạn! Đối với bọ chét, gián, kiến... sử dụng đất điatomít (diatomacious earth), acid boric và giun tròn.

Sử dụng những sản phẩm làm vệ sinh gia đình và chăm sóc sức khỏe không độc hại (không chứa hóa chất độc hại, có nguồn gốc tự nhiên, bảo đảm an toàn cho sức khỏe).

Uống và tắm trong nước đã được lọc. Tắm nước máy khử trùng bằng clo có thể khiến clo đi trực tiếp vào máu của bạn. Bạn có thể mua bộ lọc nước tại các cửa hàng ống nước và dễ dàng lắp vào vòi nước.

Sử dụng những thực phẩm nuôi trồng hữu cơ (thực phẩm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hoặc phân bón hóa học). KHÔNG BAO GIỜ mua những sản phẩm có chứa “NutraSweet” (aspartame). Chất này phân cắt thành acid formic và methanol (là loại cồn công nghiệp - ND) trong cơ thể của bạn.

Mặc quần áo dệt bằng sợi tự nhiên (100% coton, len, linen hoặc tơ tằm). Bảo đảm rằng quần áo KHÔNG phải là loại vải “ép chết” (permanent press) hoặc “không nhăn” (wrinkle resistant) - những loại quần áo này đã được xử lý bằng formol và chúng KHÔNG giặt sạch khỏi quần áo được!

Sử dụng drap giường và chăn dệt bằng vải 100% coton, len hoặc linen. TRÁNH các sản phẩm “không ủi” hoặc “không nhăn”.

Tránh càng nhiều càng tốt các loại nhựa (chứa thực phẩm trong bình/lọ thủy tinh), tấm ván ghép, ván ép, keo dán, mực, sơn, cao su mút xốp, nhựa vinyl, thảm hoặc mền từ sợi tổng hợp, dầu bóng, dung môi...

Mở cửa sổ càng thường xuyên càng tốt! Ngay cả ở những thành phố ô nhiễm nhất, không khí ngoài trời được tìm thấy ít độc tố hơn cả không khí trong nhà! Bạn có ngạc nhiên về điều này?

Một số loài cây trồng trong nhà có lợi trong việc loại bỏ những chất độc trong không khí như formol, benzen... Các cây trồng giúp loại bỏ các hợp chất này và chất độc khác như ráy thơm, nhện, lô hội (nha đam), ngà voi Anh, trầu bà và dương xỉ.

Th.S Đỗ Hoàng Oanh (Sở TN&MT TP.HCM, Theo Guides For Non-Toxic Living)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm