Hơn 500 con lợn mắc bệnh tai xanh

Từ ngày 18/2  đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 4 xã, thị trấn tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hướng Hóa có dịch tai xanh ở lợn. Tổng số lợn mắc bệnh là 681 con; chết và tiêu hủy 120 con, đã lành bệnh 81 con, đang điều trị 435 con tại 62 hộ dân.

Nguyên nhân gây bệnh xác định ban đầu là người dân mua lợn giống không rõ nguồn gốc về nuôi bị phát bệnh và lây cho các con khác trong đàn.

Ổ dịch đầu tiên được phát hiện vào chiều ngày 18/2 tại khóm 1, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh với tổng số 206 con lợn mắc bệnh của 5 hộ dân. Trước đó, trong tháng 1/2013 nhiều gia đình có lợn mắc bệnh tự chữa trị không thông báo cho chính quyền địa phương. Mãi đến ngày 18/2 lợn bị bệnh chết nhiều, người dân mới thông báo cho trạm thú y dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, khó kiểm soát. 

Ngày 19/2, Cơ quan thú y vùng III đã có kết luận chính thức phát hiện vi rút tai xanh-PRRS trong mẫu bệnh phẩm lấy tại hộ bà Hồ Thị Thương, khóm 1, thị trấn Hồ Xá.

Tại xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, nơi có số lượng lợn mắc bệnh cao nhất, đã tiêu hủy 84 con trong tổng số gần 200 con bị mắc bệnh. Số lợn mắc bệnh nhiều nhất là gia đình bà Lê Thị Hảo, thôn Nại Cửu có 22 con heo chết trong tổng số 94 con heo mắc bệnh. Ngày 23/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh đã công bố dịch heo tai xanh tại xã Triệu Đông.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, chăn nuôi của bà con, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNN cùng cơ quan Thú y các cấp đã triển khai khẩn cấp, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp chống dịch. Đồng thời, các cơ chức năng phối hợp điều trị lợn bệnh và tiêu hủy những con bị bệnh nặng; thành lập các chốt chặn, rải vôi, phun thuốc sát trùng tại các chốt ra vào vùng dịch. Hiện tại, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh đã tổ chức tiêm phòng được 11.558 con lợn tại ổ dịch và vùng nguy cơ trong tổ số 18.620 liều vắc xin tai xanh được cấp.

Ngày 26/2, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ 30.000 liều vắc-xin dập dịch và phòng bệnh heo tai xanh (chủng JXA1-R). Đồng thời tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị hỗ trợ 20 ngàn lít hóa chất sát trùng để phục vụ công tác phòng, chống dịch heo tai xanh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Theo Nguyễn Tuấn (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm