Hiểm họa tiềm ẩn từ biến chứng đái tháo đường

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi ngày có 8.700 người tử vong, 2.880 người bị cắt cụt chi, 5.000 người mù lòa do biến chứng ĐTĐ.

Hơn 70% người bệnh có biến chứng trước khi phát hiện bệnh

Nhiều người bệnh do vô tình đi kiểm tra sức khỏe mới biết mình đã bị mắc tiểu đường và có hơn 70% người bệnh có biến chứng trước khi phát hiện bệnh. Biến chứng ĐTĐ đã được y khoa đề cập từ rất lâu nhưng nhiều người bệnh vẫn chưa biết.

Hiểu đơn giản, biến chứng ĐTĐ là những bệnh lý do ĐTĐ gây ra. Với người bệnh ĐTĐ, bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng bởi biến chứng. Tại não, biến chứng gây huyết khối đột quỵ, tại mắt gây giảm thị lực mù lòa, tại hệ thống tim mạch gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tại thận gây suy thận, tại chi gây loét, cắt cụt chi. Nam giới mắc ĐTĐ cũng hay gặp một biến chứng rất tế nhị đó là rối loạn cương dương.

PGS-TS Nguyễn Minh Hiện, Chủ nhiệm khoa Đột quỵ não BV Quân y 103, cho biết: “Khoảng 20% bệnh nhân cấp cứu tại BV 103 là do biến chứng ĐTĐ. Không ít người vào viện cấp cứu vì đột quỵ nhưng sau đó mới phát hiện bệnh ĐTĐ và đột quỵ là do biến chứng ĐTĐ gây ra”. Phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khi biến chứng đã nặng khiến việc điều trị tốn kém và tính mạng của người bệnh cũng bị đe dọa.

Hiểm họa tiềm ẩn từ biến chứng đái tháo đường ảnh 1

Hoại tử, cắt cụt chi là những biến chứng âm thầm và nguy hiểm của bệnh ĐTĐ.

Dấu hiệu nhận biết các biến chứng

Theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), điều trị ĐTĐ phải đạt được hai mục tiêu: kiểm soát đường huyết ở ngưỡng an toàn và phát hiện điều trị sớm các biến chứng. Hầu hết người bệnh hiện nay chỉ quan tâm tới lượng đường huyết chứ chưa quan tâm nhiều tới biến chứng, như vậy mới đạt được 50% mục đích điều trị mà thôi. Biến chứng ĐTĐ diễn biến rất âm thầm với những triệu chứng khó phát hiện sớm, vì vậy người bệnh cần chủ động ngăn ngừa biến chứng ngay từ khi phát hiện bệnh.

Các dấu hiệu phát hiện biến chứng bao gồm: cảm giác tê bì, bỏng rát ở tay chân (dấu hiệu biến chứng thần kinh), nhìn mờ, giảm thị lực, đau thắt ngực, bệnh lý xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu…

HbA1C: Chỉ số quan trọng trong kiểm soát biến chứng

Chỉ số HbA1C phản ánh khả năng kiểm soát đường huyết trong ba tháng gần nhất, ưu việt hơn chỉ số đường huyết (chỉ phản ánh đường máu tại thời điểm đo). Ở người bình thường HbA1C nhỏ hơn 6,5%. HbA1C có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ngăn chặn biến chứng của bệnh: Khi HbA1C giảm 1% bệnh nhân giảm được 38% nguy cơ mù lòa, giảm 28% nguy cơ suy thận, giảm 35% nguy cơ cắt cụt chi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi HbA1C giảm từ 9% xuống 7%, tỉ lệ biến chứng võng mạc ở người bệnh ĐTĐ typ 1 giảm 4-7 lần, bệnh ĐTĐ typ 2 giảm 1,5-2,5 lần; tỉ lệ biến chứng thận giảm 3-9 lần, nguy cơ biến chứng tim mạch giảm 50%-80%.

Thông tin cho bạn

Hiện nay, một số các thảo dược có tác dụng trong điều trị ĐTĐ theo cơ chế làm giảm HbA1C, ví dụ như khổ qua, hoài sơn, dây thìa canh, sinh địa, thương truật. Các thảo dược này đều có tác dụng hạ đường huyết rất tốt. Đáng chú ý nhất là khổ qua (mướp đắng) ngoài tác dụng hạ đường huyết còn giúp giảm cholesterol máu, ngăn ngừa biến chứng ĐTĐ. Nghiên cứu cho thấy sau 12 tuần điều trị, khổ qua làm giảm 1% chỉ số HbA1C (từ 8,5% xuống 7,5%), điều này đồng nghĩa với việc giảm đáng kể nguy cơ biến chứng trên võng mạc, thận, thần kinh.

Để tiện sử dụng, người bệnh có thể tìm mua các dược liệu này được bào chế dưới dạng viên nang TĐCARE. Viên uống còn chứa tảo Spirulina giàu chất chống oxy hóa và nguyên tố vi lượng giúp cân bằng dinh dưỡng cho người bệnh ĐTĐ. TĐCARE là giải pháp an toàn và toàn diện trong hỗ trợ điều trị ĐTĐ và biến chứng.

Hiểm họa tiềm ẩn từ biến chứng đái tháo đường ảnh 2

Số ĐT tư vấn: (04) 3987.8787.

Số giấy tiếp nhận QC: 421/2011/TNQC-ATTP.

Sản phẩm không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.