Hẹp eo động mạch chủ ở trẻ nhũ nhi

Ngoài ra, qua thăm khám và siêu âm tim, chụp CT scan dựng hình, các bác sĩ còn phát hiện bé bị hẹp eo động mạch chủ nặng. Chính bệnh lý này dẫn đến sốc tim bé mà người nhà không biết.Sau khi được cấp cứu ổn định, bé đã được hội chẩn khẩn và được lên lịch mổ chỉnh hình cung động mạch chủ.

Nhóm bác sĩ phẫu thuật đã cắt bỏ chỗ hẹp, tái tạo cung động mạch chủ của bé. Dù ca mổ kéo dài và khá phức tạp do bé nhỏ tháng và nhẹ cân (3,7kg) nhưng diễn tiến sau mổ của bé rất khả quan.Bác sĩ Chìu Kín Hầu, trưởng êkip mổ tim, cho biết hẹp eo động mạch chủ là bệnh lý tim bẩm sinh khá thường gặp ở trẻ em, chiếm khoảng 8% các bệnh tim bẩm sinh. Bệnh lý này có diễn tiến nặng và tỉ lệ tử vong cao nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Biểu hiện bệnh bao gồm triệu chứng của suy tim, thậm chí sốc tim.

Đặc biệt là triệu chứng không bắt được mạch bẹn hai bên, hay mạch bẹn kém hơn mạch chi trên ở trẻ sơ sinh hoặc nhũ nhi có biểu hiện suy tim.Cần chú ý là các triệu chứng ban đầu của suy tim trẻ nhỏ thường dễ nhầm lẫn với các biểu hiện bệnh lý hô hấp như thở nhanh, co lõm ngực, bỏ chơi hay bú kém. Vì thế trong thăm khám lâm sàng, đặc biệt ở lứa tuổi sơ sinh và nhũ nhi, cần bắt mạch tứ chi để tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý hẹp eo động mạch chủ nặng.

Theo BS TRƯƠNG ANH MẬU, BV Nhi Đồng 2 (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm