Heo bệnh bị “tống cổ” ra đầy đường

Những ngày qua, tại tỉnh lộ 636 B từ Gò Bồi (Tuy Phước) đến phường Bình Định (An Nhơn) và tỉnh lộ 640 đoạn từ thị trấn Tuy Phước (Tuy Phước) ra xã Cát Tiến (Phù Cát) xuất hiện nhiều đàn heo con vô chủ chạy đầy đường.

Dọc các tuyến đường trên, xác heo chết cũng nằm ngổn ngang. Anh Nguyễn Văn Thức- người dân khu vực này cho biết: “Đó là những con heo con bị bệnh, không chữa trị được, không bán được nên người ta thả ra đường. Còn heo lớn bị bệnh thì họ bán cho thương lái để xẻ thịt” .

Heo bệnh bị “tống cổ” ra đầy đường ảnh 1

Heo con mắc bệnh bị "tổng cổ" ra đường

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại các huyện Tuy Phước, thị xã An Nhơn và huyện Phù Cát xuất hiện nhiều ổ heo bị dịch bệnh chưa rõ nguyên nhân. Triệu chứng của heo bệnh giống hệt tai xanh, như sốt, run, đỏ mình, bỏ ăn.

Bà Nguyễn Thị Lòng, ở thôn Tư Cung, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước, giải thích: “Đàn heo nhà tôi có hơn 20 con gần đây bỗng nhiên phát bệnh, cán bộ thú y cũng chữa không khỏi nên đành bán cho thương lái với giá như cho, gỡ gạc được đồng nào hay đồng đó. Còn những con heo nhỏ bị bệnh thương lái không mua, tôi thả ra đường chứ giết lại mất công chôn”.

Tương tự như nhà bà Lòng, tại thôn Tư Cung có hơn 120 hộ nuôi heo với hàng nghìn con đều rơi vào cảnh trắng tay vì phần lớn heo trong khu vực này đều bị dịch bệnh. “Hiện nay, những hộ nuôi heo trong thôn với số lượng trên 20 con đều đã trống chuồng vì heo bị dịch bệnh. Giờ chỉ còn khoảng hơn 20 hộ nuôi heo nhỏ lẻ còn heo trong chuồng, nhưng phần lớn cũng đang bị bệnh” – Ông Trần Xuân Đạt, Trưởng thôn, cho biết.

Heo bệnh bị “tống cổ” ra đầy đường ảnh 2

Thương lái mua heo dịch bệnh giá rẻ về xẻ thịt đem bán ngoài chợ

Trong khi giá heo hơi tại thị trường dao động khoảng 35.000 đồng/kg thì heo bị bệnh được thương lái thu mua với giá chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng/kg. Với những con heo bị bệnh, sau khi cân xong, thương lái xẻ thịt ngay tại chuồng rồi mang đi tiêu thụ. “Heo bị bệnh, sau khi mua xong phải thọc tiết ngay chứ để lâu thịt sẽ bị đỏ, không bán được” – Anh Trần Văn Tài, thương lái heo ở thị xã An Nhơn, tiết lộ.

Tình trạng heo bệnh bị xẻ thịt, phát tán ra thị trường và heo con bị bệnh thả rong diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch, nhưng hiện nay chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong tỉnh vẫn đang đứng ngoài cuộc.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bình Định, cho biết vừa qua lực lượng thú y toàn tỉnh đồng loạt ra quân triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng các loại dịch bệnh nguy hiểm với số lượng khoảng 85% tổng đàn gia súc gia cầm trên toàn tỉnh, nên khó có thể nói heo bị dịch bệnh. Việc nhiều hộ nuôi heo bán tháo heo là do chi phí điều trị heo bệnh cao nên họ chấp nhận bán rẻ để tháo vốn (!?).

Theo Anh Tú (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm