Giải đáp nghi vấn “sóng não bị lấy cắp”

Gửi đơn đến Pháp Luật TP.HCM, bà T. (35 tuổi, ở Gò Vấp, TP.HCM) cho rằng từ tháng 11-2011 đến nay, sóng não của bà bị chồng và người nhà bên chồng lấy cắp trong lúc ngủ. Mọi suy nghĩ của bà bị người nhà bên chồng đọc được nên đã điều khiển hành vi khiến tinh thần bà khủng hoảng trầm trọng.

Lấy cắp cả ký ức

Bà T. trình bày: “Sóng não của tôi bị khai thác bởi bốn cô sinh viên do người nhà bên chồng thuê mướn. Máy nghe sóng não được đặt tại BV Tân Phú (TP.HCM), có nút chỉnh âm thanh giọng nam và nữ. Sau khi đọc được ý nghĩ của tôi, các cô sinh viên thuật lại cho người nhà bên chồng tôi. Do biết trước tôi sẽ nghĩ gì, làm gì nên người nhà bên chồng tôi đi trước một bước, khống chế tôi trong mọi hành vi. Tôi cảm thấy danh dự và nhân cách bị xúc phạm nghiêm trọng. Những hồi ức thời xa xưa của tôi cũng bị người nhà bên chồng tôi lấy cắp và đem ra làm trò đùa, trêu chọc. Tôi còn bị một nhóm người đeo bám mỗi khi ra đường nên bản thân rất mệt mỏi”.

Bà T. cho biết đã từng xung đột dữ dội với những người nhà bên chồng bà nên lúc nào cũng sợ bị trả thù, quậy phá. Do luôn cảm thấy bị người nhà bên chồng quản thúc, theo dõi, đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào nên bà T. nghiên cứu trên mạng để tìm hiểu nguyên nhân. Phát hiện nước ngoài đang nghiên cứu thiết bị có thể theo dõi trực tiếp sóng não của người khác để nắm bắt cảm xúc và điều khiển trạng thái, bà T. cho rằng sóng não của bà đã bị người nhà bên chồng lấy cắp.

Giải đáp nghi vấn “sóng não bị lấy cắp” ảnh 1

“Làm gì có máy lấy cắp sóng não”

Nhằm giải đáp lo lắng của bạn đọc, chúng tôi gặp BS Đinh Thanh Hưng, Giám đốc BV Tân Phú, ông khẳng định bệnh viện này không đặt máy lấy cắp sóng não của bà T. BS Hưng còn cho biết chưa bao giờ thấy mặt mũi hoặc nghe nhắc đến thiết bị có khả năng đọc được suy nghĩ của người khác.

Nghe phóng viên đề cập thiết bị có khả năng lấy cắp sóng não, TS-BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não (BV Nhân dân 115, TP.HCM), nói: “Giới chuyên môn gọi là sóng điện não. Ai cũng có sóng điện não bởi sóng này duy trì những tín hiệu để điều phối hoạt động của các bộ phận cơ thể. Sóng điện não không thể làm thay đổi và không ai lấy được, cũng không có thiết bị nào làm biến đổi hoặc lấy cắp. Sóng điện não chỉ thay đổi, phát tín hiệu sai khi con người có bệnh lý động kinh”.

Thầy thuốc nhân dân, BS Lương Hữu Thông, nguyên Phó Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 2, cho rằng những tế bào thần kinh hoạt động theo nguyên tắc thay đổi các điện cực qua màng tế bào. Sự hoạt động điện cực của những tế bào thần kinh mang tính chất chu kỳ và khi đo bằng máy điện não đồ thì sóng điện não thể hiện bằng những hình Sin. Sóng này không biểu hiện bằng lời nói, cử chỉ, hành vi, cảm xúc… nên chẳng máy nào nắm bắt được.

Theo y văn, người nào cho rằng đã bị người khác lấy cắp sóng điện não thì người đó bị stress hoặc tác động tâm lý bất lợi quá lớn. Cũng có thể trong người tiềm ẩn bệnh lý tâm thần nội sinh, các tế bào thần kinh tư duy hoạt động bất bình thường nên có những suy nghĩ không phù hợp với thực tế khách quan, không điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Rơi vào trường hợp nói trên, chắc chắn người đó mắc chứng loạn thần hoang tưởng.

Người mắc chứng loạn thần hoang tưởng luôn tìm cách chứng minh những suy nghĩ của mình là đúng nên thường phản ứng mạnh mẽ với người không cùng quan điểm. Do phủ nhận bị chứng loạn thần hoang tưởng nên người bệnh không chịu chữa trị. Càng về lâu bệnh càng nặng, người bệnh càng mất khả năng hòa nhập cộng đồng, thậm chí có thể gây ra những trường hợp xấu nhất.

Bệnh nhân bị loạn thần hoang tưởng thường do trước đây có cú sốc tâm lý quá lớn với một người nào đó. Để giúp người bệnh dần ổn định tinh thần nên giữ thái độ ôn hòa, không căng thẳng, thua đủ với người bệnh. Họ phải uống thuốc chống hoang tưởng thì mới dần hết bệnh.

BS LƯƠNG HỮU THÔNG, nguyên Phó Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 2

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm