Đừng tin thuốc giải rượu!

Trước khi uống rượu, muốn không bị say thì phải có cái gì lót dạ trước - dân nhậu thường gọi là “xây dựng cơ bản”. Nếu dạ dày rỗng, bạn sẽ bị “đổ” rất nhanh. Sau đó, nên uống trước một ly nước lớn pha muối loãng. Còn khi đã trót say rồi thì phải tìm cách pha loãng nồng độ cồn trong cơ thể càng nhanh càng tốt, vì rượu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acetaldehyd, một chất gây ra các biểu hiện mất tỉnh táo.

Các thành phần trong “thuốc dã rượu” giúp làm chậm quá trình ôxy hóa cồn etylic thành acetaldehyd, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phân hủy loại độc tố này thành những chất không độc là nước và CO2, giúp người uống bia rượu không bị nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt. Thành phần chính của thuốc RU-21 là hổ phách, vitamin C, glucoza. Đây là một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Còn Tylenol thực chất là Paracetamol, là thành phần chính trong các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, chữa cảm cúm. Vì vậy, không nên lạm dụng chúng.

Hai cơ quan chịu đựng nhiều nhất tác hại của rượu chính là hệ thần kinh trung ương và gan. Tốt nhất khi say, ta nên nghỉ ngơi, uống một số nước dân gian hay dùng để giải độc như nước chanh muối, nước sắn dây, trà hoa tam thất... Nước chanh nóng không đường và có vài lát gừng sẽ rất tốt cho những lần đi nhậu về quá khuya, giúp giải được rượu và chống cảm lạnh.

Nên nhớ các loại thuốc quảng cáo là giải say nói trên không làm tăng “đô” rượu. Ta dùng bao nhiêu bia rượu thì có bấy nhiêu lượng cồn etylic ngấm vào máu. Nếu ỷ lại đã dùng RU-21 mà uống quá nhiều rượu, tốc độ cồn thẩm thấu vào máu nhanh hơn tốc độ chuyển hóa, người dùng vẫn say xỉn.
 

Theo Dược sĩ Lê Quốc Thịnh (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm