Đừng tin gạo lứt muối mè chữa bệnh ngặt

Nghe nhiều người kháo nhau Cơ sở thực dưỡng Liên Phụng (83/2 ấp Trung Mỹ Tây, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM) hướng dẫn phương pháp chữa bệnh bằng gạo lứt muối mè rất hay, tôi quyết định tìm hiểu thực hư.

“Trị” dứt ung thư, tiểu đường

Tiếp tôi là người đàn ông tên Trí, độ 60 tuổi, chủ cơ sở. Nghe tôi than người nhà bị ung thư giai đoạn cuối, ông Trí trấn an: “Có gì mà lo, chịu khó ăn gạo lứt muối mè thì bệnh tình sẽ hết. Nhiều người ung thư phổi, ung thư vú… nằm nhà chờ chết, ăn gạo lứt muối mè độ vài tuần người khỏe re”.

Ông Trí nói tiếp: “Trong thời gian điều trị bằng gạo lứt muối mè tuyệt đối không ăn thứ khác, không uống thuốc Tây, thuốc Tàu. Ăn đúng cách sẽ mau hết bệnh, còn ăn sai thì bệnh lâu khỏi”.

Sợ tôi không tin, ông Trí dẫn chứng: “Có bà ở quận 10 (TP.HCM) bị ung thư di căn, u xơ tử cung nên cắt bỏ buồng trứng, cắt bỏ tử cung. Bác sĩ cho về chờ chết, trời xui đất khiến được người mách bảo ăn gạo lứt muối mè nên vài tháng sau khỏe phây phây”.

Tôi giả vờ tin, hỏi tiếp: “Có người quen bị tiểu đường nặng, dùng gạo lứt muối mè hết không chú?”. Ông Trí nói: “Chuyện nhỏ, cứ ăn gạo lứt muối mè ngày này qua ngày khác sẽ mau lành bệnh. Một bà bị tiểu đường hơn 10 năm, nghe bác sĩ bảo cưa chân sợ quá đòi về nhà. Sau dăm tháng ăn gạo lứt muối mè, bệnh tình bà ta hết hẳn”.

Đừng tin gạo lứt muối mè chữa bệnh ngặt ảnh 1

Gạo lứt huyết rồng được bán tại Cơ sở thực dưỡng Liên Phụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, gạo huyết rồng không phải là gạo lứt. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Triệt” cả HIV

Nhiễm HIV không thể chữa khỏi, điều này ai cũng biết. Thế nhưng khi nghe tôi hỏi gạo lứt muối mè trị hết HIV không, ông Trí nói chắc nịch: “Hết chứ, nhiều người nhiễm HIV đã khỏi bệnh nhờ kiên trì ăn gạo lứt muối mè. Không chỉ ung thư, tiểu đường, HIV, bất cứ bệnh gì cũng “chào thua” muối mè gạo lứt. Như tôi đây, bị cắt lá lách, gan nhiễm mỡ, thoái hóa cột sống, thần kinh tọa... Dùng gạo lứt muối mè trong thời gian dài nên người khỏe ra”.

Theo ông Trí, những người ở xa, kể cả nước ngoài về, thường tìm đến ông “thọ giáo” phương pháp chữa bệnh bằng gạo lứt muối mè. Nếu được ông hướng dẫn trực tiếp thì tốt, còn không cứ thực hiện đúng lời dạy trong bộ tài liệu cũng khỏi bệnh.

Không chỉ hướng dẫn chữa bệnh bằng gạo lứt muối mè, ông Trí còn bày bán cả gạo lứt và vài loại thực phẩm khác. Tôi hỏi mua 1 kg gạo lứt huyết rồng, ông Trí nói 32.000 đồng. “Giá có mắc hơn bên ngoài vì gạo lứt tôi bán có tác dụng... trị bệnh” - ông Trí nói.

Ra khỏi nhà ông Trí, một bà đứng tuổi ngoắc tôi lại nói nhỏ: “Ổng nổ đó, làm gì có chuyện gạo lứt muối mè trị bá bệnh. Cả xóm, cả ấp biết rõ ổng nói dóc, vậy mà không ít người tin sái cổ!”.

Chưa có chứng cứ khoa học

BS Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng Quản lý Y dược học cổ truyền (Sở Y tế TP.HCM), cho biết gạo lứt muối mè chỉ hỗ trợ sức khỏe trong điều trị, không phải bài thuốc chữa bệnh. “Muốn hết bệnh, ngoài ăn uống còn phải dùng thuốc men. Không có chứng cứ cho rằng gạo lứt muối mè đơn thuần trị được nhiều bệnh” - BS Vinh khẳng định.

Đồng quan điểm trên, BS Nguyễn Thị Thu Thảo, Trưởng khoa Nội tiết-Thận BV Nhân dân Gia Định
(TP.HCM), cho biết gạo lứt khác với gạo huyết rồng. “Gạo huyết rồng có chỉ số đường rất cao, ăn càng nhiều tiểu đường càng nặng” - BS Thảo lưu ý.

Theo BS Thảo, bệnh nhân tiểu đường cần được cung cấp đủ các chất đạm, bột đường, béo, xơ… Trong khi gạo lứt muối mè cung cấp không đủ hoặc không có các chất nói trên khiến bệnh nhân thiếu năng lượng dẫn đến suy dinh dưỡng, không hết bệnh.

Đối với sỏi thận, BS Thảo cho rằng sỏi nhỏ có thể tống ra ngoài theo nước tiểu, còn sỏi lớn buộc phải mổ lấy. Gạo lứt muối mè không thể làm tan sỏi. Liên quan đến hội chứng thận hư, BS Thảo cho biết trong quá trình điều trị phải ăn lạt và bổ sung thêm chất đạm. Thế nhưng muối mè lại mặn, hàm lượng đạm trong gạo lứt không đáng kể nên không thể chữa khỏi. “Những người bị tim mạch cũng cần ăn lạt, dùng thuốc trợ tim. Nếu đơn thuần dùng gạo lứt muối mè thì càng làm suy tim” - BS Thảo khuyến cáo.

“Nếu gạo lứt muối mè trị khỏi các bệnh ung thư, kể cả ung thư giai đoạn cuối, thì bệnh viện đâu quá tải như hiện nay. Hoàn toàn không chứng cứ khoa học” - BS Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, nói.

Theo BS Thịnh, không loại trừ những trường hợp bệnh nhân vừa kết thúc xạ trị, hóa trị nên khối u chưa xẹp hoàn toàn. Nghe lời mách bảo, bệnh nhân ăn gạo lứt muối mè, trùng với thời điểm khối u xẹp hẳn khiến bệnh nhân tin khỏi bệnh là do muối mè gạo lứt và thổi phồng vụ việc lên.

Phương pháp thực dưỡng gạo lứt muối mè, hay còn gọi là phương pháp Oshawa, xuất phát từ Nhật, được truyền miệng là tốt cho sức khỏe và chữa được một số bệnh.

Thực tế, gạo huyết rồng không phải là gạo lứt. Gạo lứt thường (brown rice) có nguồn gốc từ tất cả các loại gạo thông thường nhưng được xay sơ, chỉ vừa mới bóc đi lớp vỏ trấu, vẫn còn lớp cám bao bọc bên ngoài nên có màu nâu, bẻ đôi hạt gạo thấy lõi trắng bên trong, nếu giã sạch lớp cám này sẽ cho ra gạo trắng, loại chúng ta ăn hằng ngày.

Gạo lứt còn giữ lại lớp cám chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin E, B1, B3, B6, Mg, Mn, chất xơ, chất sắt, rất tốt cho sức khỏe.

Gạo huyết rồng (red rice) là giống lúa sạ được trồng ở vùng nước ngập sâu, hạt lúa mẩy, màu đỏ nâu, bẻ đôi hạt gạo vẫn còn màu đỏ bên trong. Đây là loại gạo có giá trị dinh dưỡng cao, hay được dùng làm bột dinh dưỡng cho trẻ em. (Theo Tuổi Trẻ)

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm