Dịch bệnh là nguyên nhân chính gây quá tải bệnh viện nhi

Thực trạng và giải pháp giảm tải các bệnh viện trên địa bàn TP do Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP tổ chức vào chiều 19-3.

Theo BS Thượng, với bệnh viện nhi, có sáu nguyên nhân gây nên quá tải. Đầu tiên và là nguyên nhân chính là do dịch bệnh trẻ em diễn biến phức tạp quanh năm; do thiếu giường điều trị nhi; mâu thuẫn giữa phát triển kỹ thuật chuyên sâu nhưng không phát triển thêm cơ sở hạ tầng; năng lực chuyên khoa nhi tuyến tỉnh phát triển chậm so với nhu cầu bệnh tật trẻ em; do chính sách viện phí miễn phí cho trẻ dưới sáu tuổi và cuối cùng là yếu tố tâm lý chuộng tuyến trên của người dân. “Bệnh nhi đông phần lớn do bệnh nhân vượt tuyến (tuyến tỉnh lên chiếm 81%), bệnh nhân nặng ở tỉnh chuyển lên chiếm hơn 30%” - BS Thượng cho biết thêm.

BS Thượng đề nghị các bệnh viện đa khoa khác cần mở khoa nhi, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng BV Nhi TP ở Bình Chánh. “Cùng một lúc ba bệnh viện là Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng TP cùng hoạt động với công suất hơn 3.000 giường bệnh mới hy vọng giảm tải được một phần” - BS Thượng nói.

Các đại biểu cũng kiến nghị TP làm việc với các tỉnh lân cận về cơ chế phối hợp, đặc biệt là phòng, chống dịch tốt để giảm số trẻ mắc bệnh chuyển lên TP…

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm