Để cai thuốc lá không bị tăng cân

Nicotine hạn chế cảm giác thèm ăn

Theo nghiên cứu thì lý do mà các “con nghiện” đưa ra cũng có cơ sở. Chất nicotine có trong thuốc lá làm cho người nghiện thuốc bớt cảm giác thèm ăn.

“Cái lý của người nghiện” được các nhà khoa học lượng hóa bằng việc nếu sử dụng từ 1-1,5 gói thuốc lá/ngày, người hút sẽ tiêu hao khoảng 200 calo năng lượng.

Để cai thuốc lá không bị tăng cân ảnh 1

Làm sao để bỏ thuốc mà không bị tăng cân? (Ảnh minh họa)

Bởi vậy, sau khi cai thuốc, nhiều người trở nên “có da, có thịt” hơn. Nếu đó là những người chỉ có da bọc xương thì chắc hẳn không chỉ họ mà gia đình, bạn bè cũng mừng thầm. Còn những người lâu nay vẫn trong tình trạng nhịn ăn, “bóp mồm, bóp miệng”, đến khi cai thuốc trọng lượng cơ thể tăng, trở nên “béo trục, béo tròn” thì dù biết rõ tác hại của thuốc lá, họ vẫn suy nghĩ, chần chừ để bỏ.

Ngoài ra, hiện tượng thèm đồ ngọt được kết luận là diễn ra khá phổ biến đối với những người cai nghiện thuốc lá. Nói điều này là do người cai thuốc tìm nguồn vui nơi kẹo, bánh…như một phương thức để chống lại sự cám dỗ của thuốc lá. Và ai cũng biết đồ ngọt là nguyên nhân của sự tăng cân.

Liệu có bó tay?

Đúng là chất nicotine có tác dụng hạn chế cảm giác thèm ăn, tránh tình trạng tăng cân. Song điều đó không có nghĩa là vì thế mà không cai thuốc. Nếu lấy lý do này mà vẫn tiếp tục đốt thuốc, phớt lờ bao căn bệnh mà thuốc lá có thể mang lại thì đó chỉ là cái lý của những “con nghiện trung thành”.

Vậy làm thế nào để có thể cai thuốc mà vẫn giữ được vóc dáng thanh thoát? Theo lời khuyên của các chuyên gia thì cùng với việc cai thuốc, bạn cũng cần giảm lượng chất béo có trong thức ăn, kiên trì vận động, tập luyện thể thao.

Công bố mới đây cũng cho thấy thuốc bupropion (tên biệt dược ở Mỹ là Wellbutrin) -dược phẩm được dùng khá phổ biến để trị chứng trầm cảm (depression) cũng có tác dụng cai thuốc, tiêu mỡ, giảm cân.

Nói như vậy có nghĩa là nếu quyết tâm cai thuốc lá thì tăng cân không phải là vấn đề. Có rất nhiều biện pháp hỗ trợ bạn tránh xa thuốc lá. Vấn đề đặt ra là bạn đã sẵn sàng bỏ thuốc chưa?

Theo Minh Châu (website ĐCSVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm