Cứu sống một bệnh nhân bị dập nát thực quản hy hữu

Bệnh nhân T.T.T (sinh năm 1981, quê Tây Ninh) là tài xế xe tải, trong lúc kiểm tra bánh xe tải bị xì hơi, không may bánh xe phát nổ phụt luồng khí vào mặt làm anh T.T.T gãy răng và dập nát toàn bộ thực quản.

Ngay sau tai nạn xảy ra, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố Hồ Chí Minh nhưng trên đường bệnh nhân trở nặng nên chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân nhập viện Chợ Rẫy trong tình trạng toàn bộ thực quản bị dập nát từ trên cổ xuống phía dưới khoảng 22cm, hai bên loét rộng.

Tại đây, bệnh nhân đã trải qua hai lần phẫu thuật mới giữ lại được tính mạng, do vết thương thực quản bị vỡ nát và màng tim của bệnh nhân bị nhiễm trùng. Các bác sĩ phải tái tạo, khâu kín lại tất cả các thành của thực quản.

Sau mổ, bệnh nhân hôn mê, phải nằm hồi sức tích cực mất 14 ngày. Bệnh nhân được các bác sĩ mở ống tràng để nuôi ăn.

Theo bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, tuy đã giữ lại được tính mạng nhưng sau này bệnh nhân có thể bị biến chứng hẹp, rò thực quản. Nếu bệnh nhân bị các biến chứng kể trên sẽ được phẫu thuật để khắc phục.
Với những trường hợp bị chấn thương thực quản, đáng lo ngại nhất là bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng, rất dễ dẫn tới tử vong.

Hiện bệnh nhân vẫn đang được chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức của khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo H.Chung (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm