Chỉ 10% trẻ Việt Nam được bú sữa mẹ

 Lý do UNICEF đưa ra để giải thích nguyên nhân sụt giảm tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ gồm: phụ nữ ngày càng tham gia nhiều hơn vào các thị trường lao động, họ phải đi làm sau khi sinh từ sớm, không có nhiều cơ hội cho con bú. Các cách tiếp thị về sữa công thức cũng khiến các bà mẹ cho rằng đây là một lựa chọn thay thế dù hậu quả bất lợi có thể đến với con mình.

Để ngăn chặn tình trạng phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ tiếp tục giảm mạnh, UNICEF yêu cầu các công ty thực phẩm trẻ em tuân thủ luật quốc tế về tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ. Luật này không cấm bán sữa bột cho trẻ sơ sinh, nhưng cấm các biện pháp tiếp thị khuyến khích người mẹ từ bỏ việc nuôi con bằng sữa mẹ để sử dụng các sản phẩm sữa công thức thay thế.

Cũng vẫn theo UNICEF, khảo sát của Alive & Thrive Initiative cho thấy đa số bậc cha mẹ ở VN cho con uống sữa công thức ngay những ngày đầu tiên bé ra đời. “Trẻ sơ sinh được bú sớm, bú hoàn toàn và liên tục sữa mẹ sẽ giúp các bé ít bệnh tật khi lớn lên và về già.

Ước tính cho trẻ bú sữa mẹ sẽ giúp nền y tế VN tiết kiệm được 10 triệu USD/năm” - bà Nemat Hajeebhoy, giám đốc quốc gia của Alive & Thrive ở VN, nhận định.

Theo HẠNH NGUYÊN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm