Chăm sóc răng: Chuyện nhỏ, nỗi lo lớn

Với quan niệm trẻ nhỏ thì "răng sữa rồi đằng nào chả thay", nhiều cha mẹ thường không chú ý đến việc chăm sóc răng cho con, mà không biết rằng răng sữa thực chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ những năm đầu đời.

Chăm sóc răng: Chuyện nhỏ, nỗi lo lớn ảnh 1
Chăm sóc răng sữa cẩn thận sẽ giúp răng vĩnh viễn chắc khoẻ hơn.
Sâu răng sữaChị Nguyễn Thanh Hải (C3 Nghĩa Tân, Hà Nội) cả tuần nay đau đầu về chuyện răng miệng của cậu con trai 6 tuổi. Mặc dù cậu bé đang tuổi thay răng nhưng những chiếc răng sữa chưa kịp thay đã sún gần hết. Tuần trước, khi con kêu đau răng, vợ chồng chị chỉ nghĩ có cái răng nào đó gần đến lúc thay nên khiến con đau. Nhưng lúc đưa con đi nhổ răng, anh chị mới phát hoảng khi nghe bác sĩ nói con có đến 4 chiếc răng sâu tới tận gốc răng nên gây đau cho cháu chứ không phải thay răng bình thường. Thấy thế, vợ chồng chị Hải mới lo ngại nhìn nhau. Vì bấy lâu nay anh vẫn chủ quan cho rằng con mới mọc răng sữa thì chưa cần chăm sóc kỹ. Có lúc, anh chị cũng tập cho con đánh răng nhưng cu cậu không muốn đánh vì sợ đau nên cứ bữa được bữa không. "Bây giờ được bác sĩ tư vấn mới hiểu mặc dù răng sữa thì cuối cùng cũng sẽ thay, nhưng nếu để trẻ bị sâu răng bởi vi khuẩn hoặc cặn bã thức ăn có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác như tổn hại gốc răng, ảnh hưởng đến cả răng vĩnh viễn sau này. Đúng là mình đã chủ quan quá", chị Hải tâm sự. Theo BS Nguyễn Văn Việt, Phòng nha Việt Hưng, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh, nếu chúng ta chăm sóc răng, lợi cẩn thận ngay từ giai đoạn sớm, răng sữa phát triển tốt thì răng vĩnh viễn cũng sẽ chắc khoẻ. Trẻ thường mọc chiếc răng đầu tiên vào khoảng 6 tháng tuổi. Nhưng theo các bác sĩ của Chương trình Healthy Family (Hoa Kỳ), ngay trước khi trẻ có răng, các bà mẹ cũng nên chú ý chăm sóc, vệ sinh nướu cho trẻ sạch sẽ bằng gạc mềm thấm nước sạch ngay sau khi cho trẻ ăn hoặc bú sữa. Khi trẻ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, các bà mẹ nên dùng gạc hoặc khăn vải ướt quấn quanh ngón tay, lau sạch cả mặt trước, mặt trong và xung quanh chiếc răng mới cho trẻ. Đồng thời cũng cần chú ý vệ sinh cả nướu răng. Dùng kem đánh răng khi 3 tuổiTS Phạm Như Hải, Trưởng khoa Răng, Bệnh viện Việt Nam - Cuba cho rằng, vào thời điểm chiếc răng đầu tiên xuất hiện cũng là lúc cha mẹ có thể giúp trẻ đánh răng bằng bàn chải. Tuy nhiên, cần bảo đảm rằng lông bàn chải phải mềm và tròn để bảo vệ nướu. Và chỉ nên sử dụng nước sạch hoặc nước muối loãng để đánh răng cho trẻ. Lên ba hay bốn tuổi, là thời điểm tốt nhất để tập cho trẻ sử dụng kem đánh răng. Tuy nhiên, cần chú ý mua đúng loại bàn chải và kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi của trẻ để đảm bảo chắc chắn nướu lợi không bị tổn thương. Ngay cả khi trẻ có thích thú với việc tự đánh răng thì bạn cũng chưa nên để trẻ tự làm, bạn có thể giám sát hoặc giúp chải răng vì trẻ chưa có ý thức để chủ động chải sạch răng và tay cũng chưa đủ khoẻ để chà sạch các mảng bám trên mặt răng. Không ít các gia đình chủ quan, tin rằng con đã 4 - 5 tuổi, có thể tự đánh răng mỗi tối, nhưng lâu dần vẫn thấy răng có mảng bám, vàng ố và bắt đầu bị sâu. Do vậy, tốt nhất bạn chỉ nên để trẻ tự làm việc đó khi đã trên 6 tuổi.

Cũng như người lớn, ngay từ khi trẻ có răng sữa, chúng ta nên đưa đến gặp nha sĩ mỗi 6 tháng một lần, để phát hiện sớm và điều trị những vấn đề liên quan đến răng miệng.
BS Nguyễn Văn Việt

Theo Thu Na (Bee)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm