Bí quyết giảm căng thẳng

Căn phòng “dễ chịu nhất thế giới

GS Richard Wiseman đã thiết kế và xây dựng một không gian nhằm giúp làm dịu các sự căng thẳng với ánh sáng màu xanh dịu, nghe một bản nhạc đặc biệt nhẹ nhàng và ngắm nhìn bầu trời nhân tạo trong xanh.

Cứ 10 người sẽ lần lượt được mời vào bên trong không gian rộng rãi và khác thường này, nằm trên những thảm mềm và gối đầu lên những chiếc gối thoảng mùi hoa oải hương trong khoảng thời gian chừng 15 phút.

Kết quả nghiên cứu cho thấy ánh sáng màu xanh kích thích sự hình thành chất dopamine trong não và đem lại cho chúng ta cảm giác tĩnh tại. Hơn nữa, bầu trời nhân tạo màu xanh nhẹ nhàng giúp cho cơ thể thả lỏng, cho phép chúng ta hướng suy nghĩ vào bên trong, thoát khỏi cảm giác căng thẳng thường xuyên.

“Công trình nghiên cứu trước đây cho thấy những màu sắc, âm thanh và mùi hương tự nhiên này (trong căn phòng) giúp con người thư giãn, nhưng đây là lần đầu tiên tất cả các yếu tố đó được cùng kết hợp. Thật là thú vị khi nhìn thấy những tác động tốt đối với mọi người khi họ thư giãn”, Giáo sư Wiseman cho biết.

Một số cách giảm căng thẳng đơn giản

Nếu không có cơ hội đến được với căn phòng thư giãn này thì hãy thử một số biện pháp dưới đây để chống lại căng thẳng:

- Đi dạo ở những nơi yên tĩnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy 30 phút với cảnh vật xanh tươi và yên tĩnh sẽ giúp bạn dễ chịu hơn hẳn.

- Hãy nghe những bản nhạc dịu dàng hoặc những âm thanh của thiên nhiên để giảm huyết áp.

- Tạo các bài thể dục thư giãn. bắt đầu từ chân trở lên, duỗi và thả lỏng cơ bắp ở từng phần cơ thể trong một thời gian ngắn.

- Gặp gỡ những người bạn yêu quý có thể giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ lo lắng và làm cho bạn vui vẻ hơn.

- Hãy giúp đỡ người khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy những việc làm tốt, dù nhỏ, chẳng hạn như quyên góp từ thiện… cũng giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.

- Hãy bằng lòng với những gì bạn không thay đổi được. Không có lý do gì phải dằn vặt mãi quá khứ, hoặc suy nghĩ về những gì không thể thay đổi. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc làm thế nào để có một tương lai tốt hơn.

- Hãy cười nhiều hơn. Không nên quan trọng hoá vấn đề, và hãy cố gắng cải thiện khả năng đối mặt với những tình huống căng thẳng bằng cách nhìn vào khía cạnh hài hước của mọi vấn đề.

- Hãy ngửi mùi hoa oải hương. Nghiên cứu cho thấy phần lớn mọi người đều cảm thấy mùi hoa oải hương rất dễ chịu và giúp ngủ ngon hơn.

- Hãy đến phòng tập thể dục vì tập thể dục giúp thúc đẩy sự hình thành chất endorphins, khiến bạn cảm thấy tự tin và dễ chịu hơn.

- Nếu trời đẹp thì hãy nằm dài ra bãi cỏ và ngước nhìn lên bầu trời, vì điều đó cho phép những hình ảnh và suy nghĩ tích cực xâm chiếm tâm trí.

Nguyễn Đức Ngọc (Đại Học Y Khoa Hà Nội_

Theo DT/ Science Daily

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm