Bị bệnh tim vì tập thể dục không đều đặn

Dưới đây là một số thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch:
1. Xem tivi

Ngồi xem tivi nhiều giờ liên tục có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ dù bạn vẫn tập thể dục thường xuyên bởi việc thiếu vận động sẽ làm tăng lượng đường và chất béo trong máu.

Harmony R. Reynolds, Giám đốc TT Nghiên cứu lâm sàng tim mạch (New York, Mỹ) khuyên: Cho dù xem TV hay ngồi làm việc, bạn cũng nên thường xuyên đi lại và vận động.

2. Hận thù và chán nản

Một nghiên cứu của bác sĩ Reynolds cho thấy những người phải làm việc thường xuyên trong môi trường căng thẳng, nguy cơ mắc bệnh tim mạch là rất cao. Nếu có thể hãy tìm kiếm một ai đó và “xả” hết những tâm tư của bạn.

3. Sống tách biệt

Đôi khi một mình rất cần cho sức khỏe nhưng sống tách biệt hẳn thì lại không nên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có kết nối mạnh mẽ hơn với gia đình, bạn bè và xã hội nhìn chung là sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

4. Tập thể dục không đều đặn

Các bác sĩ gọi đó là hội chứng cuối tuần. Nhiều người cứ đến cuối tuần lao vào các môn thể dục với cường độ vận động cao nhưng những ngày trong tuần thì sẵn sàng bỏ rơi nó.

Bác sĩ Judith S. Hochman, tại trung tâm nghiên cứu tim mạch lâm sàng cho hay: “Điều cần thiết khi tập thể dục là phải chậm và ổn định nếu không nó sẽ làm hại hệ tim mạch nói riêng và sức khỏe nói chung”.

5. Uống quá nhiều rượu bia

Sử dụng quá nhiều rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, làm tăng lượng chất béo trong máu và suy tim. Thêm vào đó, lượng calo trong rượu bia sẽ làm cho bạn tăng cân - một trong những mối đe dọa cho sức khỏe tim mạch.

6. Ăn nhiều

Thừa cân là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch. Cố gắng ăn điều độ, tránh ăn quá khẩu phẩn, hạn chế các đồ uống có đường là giải pháp với những người béo phì.

7. Ăn quá nhiều thịt đỏ

Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa và cũng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng các loại thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng.

“Lý tưởng nhất là một chế độ dinh dưỡng chỉ có khoảng 10% thực phẩm là từ động vật, 5 khẩu phần rau quả/ngày”, bác sĩ Ostfeld khuyên.

8. Hút thuốc hoặc sống chung với khói thuốc lá

Hút thuốc làm máu đặc lại khó tới tim và gia tăng sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Và điều này cũng gặp ở những người sống chung với khói thuốc

9. Bỏ qua các triệu chứng

Nếu bạn có thể leo 4 tầng cầu thang mà thấy không có vấn đề gì, bỗng một ngày bạn cảm thấy hụt hơi tức ngực khi mới leo được 2 tầng - hãy gọi điện ngay cho bác sĩ. Đừng chủ quan nghĩ rằng đó chỉ là vấn đề nhỏ trong ngày....

10. Ăn mặn

Ăn mặn dễ dẫn đến bệnh cao huyết áp. Hãy ăn nhạt (chỉ nên dưới 2.300mg natri/ngày), đọc kỹ lượng natri có trong các thực phẩm chế biễn sẵn sẵn.

Nếu bị bệnh cao huyết áp, người trên 50 tuổi thì chỉ nên ăn tối đa 1.500mg muối/ngày.

Theo Lan Tường (Dân trí/Health)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm