Bệnh hở van hai lá, có cần điều trị?

Dưới đây là ý kiến tư vấn của bác sĩ Phan Mỹ Hạnh, Viện Tim TP.HCM:

Van hai lá là van nhĩ thất nối giữa thất trái và nhĩ trái. Van hoạt động theo cơ chế một chiều, chỉ mở ra để máu đi từ nhĩ trái xuống thất trái vào kỳ tâm trương và đóng hoàn toàn vào kỳ tâm thu.

Hở van hai lá là khi van đóng không kín ở kỳ tâm thu. Vì vậy sẽ có một lượng máu bị dội ngược về nhĩ trái ở kỳ tâm thu (khi tim co bóp). Trên siêu âm tim, tùy vào lượng máu bị dội ngược về tâm nhĩ này, các bác sĩ sẽ đánh giá mức độ hở van nặng hay nhẹ. Thông thường, hở 1/4 thì xem là nhẹ; hở 2/4 thì được xem là trung bình; hở 3/4 và 4/4 được xem là nặng.

Ngoài tiêu chuẩn phân độ nói trên còn có nhiều thông số khác để xét chỉ định phẫu thuật van hoặc quyết định xem bệnh nhân có cần uống thuốc mỗi ngày hay không. Ví dụ: kích thước các buồng tim, cơ chế gây hở van hai lá, tổn thương cấu trúc van hai lá, bộ máy dưới van, các tổn thương khác của tim kèm theo, triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân…

Nếu siêu âm tim thấy hở van hai lá 1/4 hoặc nhỏ hơn 1/4 thì thường không cần điều trị vì mức độ hở này rất nhẹ và chưa ảnh hưởng đến chức năng co bóp của tim cũng như hoạt động của cơ thể. Hở van hai lá từ 2/4 trở lên, bạn nên đi khám bác sĩ nội khoa-tim mạch để có kế hoạch theo dõi định kỳ và điều trị nếu cần thiết.

Bác sĩ HẠNH PHAN (Viện Tim TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm