Bầu bí nên ăn ốc

Nguồn dinh dưỡng từ ốc

Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần ăn uống đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều chị em đã cố gắng kiềm chế sở thích ấy lại vì đơn giản nghĩ rằng món ăn có thể làm cho em bé sau này có nhiều dãi dớt.

Quan niệm đó không hề dựa trên cơ sở khoa học nào. Điều này làm cho các mẹ tự loại bỏ một món ngon, bổ dưỡng trong thực đơn của mình. Những món ngon từ ốc không chỉ khiến nhiều bà bầu thích thú bởi sự béo ngậy, kết hợp cùng một số gia vị tạo một mùi vị đặc trưng mà đây còn là nguồn bổ sung chất dinh dưỡng rất tốt.

Thịt ốc vị ngọt, tính hàn, có tác dụng phòng trị được nhiều bệnh như: chảy máu cam, phù thũng, táo bón, trĩ.

PGS.TS Trần Đình Toán, Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết: “Trong thành phần của ốc có chứa nhiều loại sinh tố như B2, PP, A... mỡ, cacbua hydrat, sắt. Đặc biệt, ốc có chứa nhiều đạm và canxi nên là nguồn cung cấp chất đạm và canxi tốt cho bà bầu”. Theo Đông y, ốc còn là thực phẩm có tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt, lợi thủy. Đây là món ăn vừa bổ dưỡng mà lại phòng trị được nhiều bệnh như: chảy máu cam, phù thũng, táo bón, trĩ….

“Các món ăn từ ốc là phương thuốc phục hồi sức khoẻ nhanh chóng, giúp khí huyết lưu thông”, PGS.TS Trần Đình Toán cho biết thêm.

Có thể chế biến ốc thành nhiều món ăn bổ dưỡng cho sức khoẻ bà bầu như ốc hấp lá gừng, ốc nấu chuối đậu,… hoặc canh ốc nấu chua là phương thuốc phục hồi sức khoẻ, bồi bổ cho bà bầu.

Rửa sạch, luộc kỹ

Ốc là một món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, khi chế biến thực phẩm này, cần rửa thật sạch và luộc kỹ. Vì ốc sống dưới các hồ, ao nên có nhiều loại sán sống ký sinh bên trong nó nên các bà bầu cần ăn ốc khi đã nấu chín kỹ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

PGS.TS Trần Đình Toán khuyến cáo: “Những người bị đau dạ dày, rối loạn tiêu hoá kéo dài, người có vết loét trên da thịt chưa lành… nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc”.

Việc sử dụng những món ăn từ ốc không chỉ giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường quá trình tuần hoàn máu mà còn cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho các thai phụ. Chính vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, nên đưa ốc vào thực đơn để cải thiện bữa ăn, tăng thêm chất dinh dưỡng cho bà bầu/.

Theo Thanh Huyền (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm