Bạn có ăn kiêng sai cách?

Nếu bạn đang có kế hoạch hay đang trong quá trình ăn kiêng, hãy tham khảo các khuyến cáo sau của các chuyên gia dinh dưỡng nhé.

Ăn uống lành mạnh, cân bằng sẽ giúp bạn có thân hình cân đối.

Ăn quá nhiều dầu olive. Nhiều phụ nữ vô tư ăn dầu olive vì nghĩ nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe như chứa chất béo không bão hòa đơn, hợp chất chống ôxy hóa flavonoid, vitamin E. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên ăn có mức độ vì nó chứa rất nhiều calori (một muỗng canh chứa tới 120 calori và 14 g chất béo).

Lời khuyên là nên lường dầu olive ra muỗng trước khi dùng để tránh dùng quá nhiều.

Ăn ít trái cây vì sợ chúng nhiều đường sẽ gây béo là hiểu lầm tai hại. Trái cây dù chứa đường tự nhiên nhưng cũng có rất nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất thiết yếu, giúp bạn no lâu hơn các loại thức ăn nhanh.
Lời khuyên: Các loại trái cây như táo, dâu, nho, dưa hấu rất tốt cho người ăn kiêng.

Tự ý ăn kiêng theo chế độ không gluten (một loại protein tìm thấy trong ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch) không phải là lựa chọn tốt cho giảm cân. Chế độ này chỉ nên dùng cho những người bị bệnh Celiac - đường ruột dị ứng với gluten.

Lời khuyên: Cần nhớ ngũ cốc là thực phẩm thiết yếu cho cơ thể. Nên bổ sung gạo lứt, hạt diêm mạch, hạt kê vào chế độ ăn.

Tập luyện quá nhiều nhưng lại ăn quá ít không giúp giảm cân như nhiều người nghĩ. Khi ăn ít, quá trình chuyển hóa sẽ chậm lại, cơ thể sẽ chậm giảm cân hơn. Mà nếu có giảm ít nhiều thì số cân nặng đó cũng sẽ quay trở lại nhanh chóng khi bạn ăn lại bình thường.

Lời khuyên: Xin lời khuyên từ một chuyên gia dinh dưỡng về nhu cầu calori hằng ngày của bạn, phù hợp với chiều cao, cân nặng.

Ám ảnh quá mức về cân nặng, kiểm tra cân nặng mỗi ngày là lỗi thường gặp ở nhiều người ăn kiêng. Bạn cần biết rằng tác dụng của ăn kiêng và cả tập luyện không đến nhanh, kiểm tra cân nặng mỗi ngày chỉ làm bạn nản, dễ làm bạn từ bỏ kế hoạch ăn kiêng.

Lời khuyên là tránh xa cái cân ít nhất một tháng khi bắt đầu ăn kiêng.

Sa đà tiệc tùng không chỉ làm cơ thể thiếu dinh dưỡng mà còn thiếu calori, từ đó quá trình chuyển hóa bị chậm lại và bạn sẽ béo lên. 

Lời khuyên: Ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ giúp tăng chuyển hóa và đốt cháy calori.

Nhịn ăn cả ngày rồi ăn bù vào buổi tối không phải là cách ăn kiêng tốt. Nhịn đói cả ngày sẽ khiến bạn không còn tỉnh táo lựa chọn ăn thực phẩm lành mạnh, dễ có xu hướng chọn thực phẩm nhiều béo và đường. 

Lời khuyên: Đừng bỏ đói cơ thể trong thời gian dài, hãy ăn những bữa nhỏ trong ngày sẽ kích thích chuyển hóa và giảm cân.

Tạm dừng ăn kiêng có thể sẽ khiến bạn không bao giờ quay lại được chế độ ăn kiêng.

Lời khuyên là đừng bao giờ dừng nửa chừng kế hoạch ăn kiêng hoặc bất khả kháng phải dừng thì cũng đừng quá lâu.

Ba bữa ăn hoành tráng mỗi ngày chắc chắn không giúp bạn giảm cân. Có ý kiến là hãy ăn những bữa nhỏ và ăn thêm nhẹ sau đó. Tuy nhiên nên nhớ nếu không lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho những bữa ăn thêm nhẹ sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ thêm mỡ.

Lời khuyên: Thực phẩm tốt cho những lần ăn nhẹ là các loại đậu có nhiều protein không những giúp kiểm soát cơn đói mà còn thúc đẩy chuyển hóa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.