8 lời khuyên giảm rủi ro ung thư

Dưới đây là tám lời khuyên từ các chuyên gia y tế. Một số có vẻ rất nhỏ bé và đơn giản nhưng nếu được luyện tập thành thói quen, một phần lối sống, chúng sẽ giúp bạn giảm rủi ro bị ung thư.

Uống 1-2 ly bia mỗi ngày

Bia giúp chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori, thủ phạm gây ra loét và có khả năng dẫn đến ung thư bao tử. Vì vậy nếu tuân thủ đúng liều lượng thì bia sẽ có lợi cho sức khỏe.

Nếu tuân thủ đúng liều lượng, việc uống bia sẽ có lợi cho sức khỏe. Hình minh họa.

Trái lại nếu uống quá hai ly bia mỗi ngày sẽ làm tăng rủi ro ung thư miệng, cổ họng, thực quản, gan. Phụ nữ càng phải cẩn trọng hơn vì uống nhiều bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Không bất động quá hai giờ trừ lúc ngủ

Một nghiên cứu mới của đại học Regensburg (Đức) cho thấy rủi ro phát triển ung thư, đặc biệt ung thư tử cung, ruột, phổi tăng đến 10% nếu người đó có thói quen thường xuyên ngồi bất động hơn hai giờ liền. Điều này đúng kể cả với những người vẫn thường xuyên vận động, tập thể dục vào thời điểm khác trong ngày.

Luôn ướp đẫm thịt trước khi nướng

Nướng hay chiên thịt ở nhiệt độ cao sản sinh ra nhiều hóa chất gây ung thư. Các nhà nghiên cứu Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ tìm ra rằng, bao phủ thịt bằng nước ướp thịt trước khi nướng hoặc chiên sẽ ngăn cản thịt tiếp xúc trực tiếp với lửa, nhiệt độ cao, hạn chế hàm lượng chất gây ung thư trong các hóa chất mà việc nướng hoặc chiên thịt gây ra.

Thịt được ướp đẫm trước khi nướng sẽhạn chế hàm lượng chất gây ung thư trong các hóa chất mà việc nướng hoặc chiên thịt gây ra. Hình minh họa.

Công thức nước ướp thịt đơn giản là hỗn hợp của một muỗng café nước cốt chanh, hai muỗng canh dầu olive, một muỗng canh mật ong, ít nước tương và mù tạc.

Không trữ trái cây trong tủ lạnh

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất dinh dưỡng kháng ung thư của trái cây bị mất đi nhiều khi được trữ trong tủ lạnh thay vì để ngoài nhiệt độ thường. Chẳng hạn, so với cà chua, ớt bỏ trong tủ lạnh, cà chua và ớt để ngoài nhiệt độ thường có lượng betacarotene cao hơn gấp đôi, lượng lycopene cao hơn tới 20 lần. Betacarotene và lycopene là hai chất làm giảm rủi ro ung thư.

Đừng nấu rau củ bằng lò vi sóng.

Thay vì thế hãy luộc chúng bằng nồi nước bắc lên bếp. Theo các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha, việc nấu rau củ bằng lò vi sóng không làm giảm lượng vitamin C của chúng, tuy nhiên nó sẽ phá hủy 97% hợp chất flavonoid (có nhiều trong bông cải xanh) vốn có vai trò bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của ung thư.

Không ướp không khí trong nhà bằng các mùi hương nhân tạo

Có thể bạn không tin nhưng không khí trong nhà thường ô nhiễm hơn không khí ngoài trời. Khói thuốc là nguồn ô nhiễm cao nhất, nhưng bạn cũng không nên xem nhẹ mùi hương từ các sản phẩm làm sạch, nước hoa xịt phòng, nến thơm…vì chúng có thể là thủ phạm gây ung thư.

Chưa có thống kê hít ngửi những mùi hương này bao nhiêu, bao lâu thì có hại cho sức khỏe, nhưng tốt hơn hết nên có ý thức hạn chế chúng và thường xuyên mở cửa sổ, cửa phòng để không khí được đối lưu.

Ăn quá nhiều muối cũng là nguyên nhân gây ung thư. Hình minh họa.

Hạn chế dùng muối

Muối là thủ phạm gây ra 14% ca ung thư phổi ở Anh. Luôn nhớ rằng lượng muối đưa vào cơ thể mỗi ngày phải ít hơn 6g. Không những cẩn thận trong nấu ăn bạn còn phải đọc kỹ lượng muối trong thực phẩm chế biến sẵn.

Ngủ trong bóng tối hoàn toàn

Nhiều nghiên cứu nhận thấy việc thường xuyên chịu ánh sáng nhân tạo từ đèn vào ban đêm – thường gặp ở các công nhân làm ca đêm – có rủi ro cao mắc một số loại ung thư, như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt.

Các chuyên gia nhận định việc ngủ dưới ánh sáng đèn vào ban đêm làm thay đổi hormone trong cơ thể dẫn tới suy giảm hệ thống miễn dịch.

Mặt khác, ngủ trong bóng tối hoàn toàn sẽ làm cơ thể tăng sản xuất hormone giúp ngủ ngon melatonin có thể giúp ngăn chặn một số loại ung thư. Tốt nhất nên trang bị một mặt nạ ngủ nếu nơi mình ngủ có nhiều ánh sáng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm