3 lý do nên dùng nghệ trong bữa ăn

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng rất chú ý đến công dụng chữa bệnh của nghệ. Điều kì diệu của nghệ là ở rễ của nó, có một hợp chất hóa học gọi là curcumin.

Curcumin có khả năng chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, chống vi rút, vi khuẩn, chống nấm, do đó có khả năng chống lại nhiều căn bệnh ác tính như tiểu đường, dị ứng, viêm khớp, bệnh Alzheimer và các bệnh mạn tính khác.

Sau đây là 3 lý do nên dùng nghệ trong bữa ăn:

Hợp chất Curcumin trong nghệ được cho làcó khả năng chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, chống vi rút, vi khuẩn... Hình minh họa.

1.Chống lại sự suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu năm 2008 trên tạp chí Annals of Indian Academy of Neurology cho thấy, curcumin trong nghệ có khả năng điều trị bệnh Alzheimer. Curcumin giúp các đại thực bào (đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch) dọn sạch các mảng tinh bột (amyloid plaques) trong bệnh Alzheimer.

Curcumin có tác dụng chống tăng sinh trên các tế bào tiểu thần kinh đệm microglia. Microgila sẽ tiết ra các hóa chất phá hủy các tác nhân xâm nhập khi cơ thể bị stress.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên bị stress sẽ dẫn đến microglia liên tục hoạt động, tiết ra các hóa chất chống viêm ngay cả khi vết thương đã lành, gây ra những cơn đau mạn tính. Curcumin có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm rất tốt, do đó còn có khả năng trị các bệnh viêm nhiễm khác.

Curcumin trong nghệ còn có thể tiêu diệt các tế bào ung thư. Hình minh họa.

2.Chống ung thư

Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society), các thử nghiệm cho thấy curcumin có thể tiêu diệt các tế bào ung thư. Curcumin còn giảm sự phát triển của một vài loại ung thư và thu nhỏ các khối u trên các động vật thí nghiệm. Curcumin ngăn chặn sự biến đổi, tăng sinh và di căn các khối u.

3.Điều trị viêm xương khớp

Đặc tính chống viêm giúp curcumin có khả năng chữa các bệnh viêm nhiễm như bệnh viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Clinical Interventions in Aging cho thấy chiết xuất curcumin hoạt động hiệu quả như thuốc chống viêm không steroid (ibuprofen) trong điều trị bệnh viêm khớp gối.

Do đó bạn hãy ăn nhiều cà ri. Cà ri nhiều nghệ và tiêu đen là một nguồn cung cấp curcumin rất tốt. Hoặc thưởng thức trà nghệ với sữa vào cuối ngày. Curcumin có thể hòa tan chất béo, khi kết hợp với sữa sẽ giúp cơ thể hấp thụ curcumin nhiều hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm