Cứu sống thiếu nữ suýt đột tử nhiều lần

Theo BS An, cách nhập viện hai tuần, sau khi chạy tập thể dục, bệnh nhân Như có dấu hiệu mệt, khó thở, ngất xỉu. Bệnh nhân nhập vào BV huyện vì nghi ngờ có bệnh tim, uống thuốc một tuần không đỡ. Ngoài ra còn có biểu hiện mệt, khó thở khi gắn sức, đêm ngủ phải ngồi dậy thở. Sau đó bệnh nhân đến điều trị tại hai BV, đều được chẩn đoán hở van hai lá 4/4, hở van ba lá, tăng áp phổi, suy tim độ II… Tuy nhiên tình trạng sau điều trị vẫn không cải thiện bao nhiêu.

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục đến BV Tim Tâm Đức, trong khi chờ đợi lên phương án điều trị, bệnh nhân đi bộ thì tiếp tục bị ngất, đau ngực dữ dội nên được chuyển vào hồi sức. Tại đây, một lần bệnh nhân bị ngưng tim nên được hồi sức tích cực, may mắn thoát khỏi cơn nguy kịch.

Bệnh nhân Võ Thị Quỳnh Nhưđang hồi phục sức khỏe tốt

BV Tim Tâm Đức đã mời các BS BV Chợ Rẫy hội chẩn. Kết quả hội chẩn nghi ngờ bệnh nhân bị bất thường lỗ xuất phát và đường đi của động mạch vành trái (đáng lẽ xuất phát từ phía đau động mạch chủ, đằng này nó xuất phát từ valsalva phải – phía trước), một đoạn nằm trong thành động mạch chủ, gây nhồi mái cơ tim cấp (máu không lên não là nguyên nhân gây ngất – đột tử khi gắn sức), suy tim độ ba. Với tình trạng này, các BS đánh giá bệnh nhân có khả năng bị đột tử.

Tuy nhiên, để biết rõ hơn và kịp thời cứu sống, bệnh nhân đã được chuyển về Chợ Rẫy. Sau khi khám nội, thần kinh… loại trừ các bệnh khác, các BS khẳng định chẩn đoán như trên là chính xác và quyết định phẫu thuật hở tạo hình lỗ xuất phát động mạch vành trái. Theo BS An, bệnh nhân được mổ cấp cứu trong tình trạng suy tim nguy kịch.

Theo BS An, tỷ lệ mắc bệnh này chiếm 0,25-0,5%, tử vong là 57%. Tại Mỹ từ trước đến nay mới gặp 44-45 ca. Tại BV Chợ Rẫy, đây là ca thứ hai gặp phải (ca trước vào năm 2012)…..

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm