Chờ từ 3 giờ sáng mua vaccine ‘5 trong 1’

Ngày 5-3 tại Hà Nội, hàng trăm người dân không ngại mưa rét, đứng xếp hàng từ 3 giờ sáng ở cổng Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) để đăng ký đặt mua vaccine “5 trong 1”.

Trước đó, theo thông báo của viện này đăng tải trên trang Facebook, trong ngày 5-3, đơn vị này sẽ nhận “đặt hàng” 300 liều vaccine “5 trong 1” (Pentaxim - bạch hầu, uốn ván, ho gà, Hib, bại liệt) do Pháp sản xuất, mỗi người được đặt mua hai liều. Các đơn đặt hàng này sẽ được tiêm vào tháng 4 tới. Theo đó, bắt đầu từ 5 giờ 30, bộ phận bảo vệ sẽ nhận danh sách đăng ký từ người dân và đến 8 giờ nhân viên kế toán sẽ phát phiếu thu tiền. Tuy nhiên, ngay từ 3 giờ sáng, hàng trăm người đã xếp thành hàng trước cổng để chờ đăng ký.

Anh Đinh Văn Vinh (nhà ở Ngã Tư Sở, Đống Đa) cho biết anh có mặt lúc 1 giờ sáng. Anh Vinh chia sẻ: “Bé nhà tôi được hơn ba tháng tuổi, từ khi sinh đến nay cháu chưa được tiêm mũi vaccine “5 trong 1” nào. Tôi dành thời gian canh chừng một số điểm tiêm dịch vụ nhưng đều trúng thời điểm hết vaccine”.

Người dân Hà Nội bất chấp giá rét xếp hàng từ 3 giờ sáng để mua vaccine. Ảnh: T.PHƯƠNG

Bác Nguyễn Thị Ngà (Đại Kim, Hoàng Mai), gần 70 tuổi, dậy từ 4 giờ để thay cậu con trai “canh gác” ở đây từ lúc 23 giờ đêm về nghỉ ngơi và đi làm. Bà cho biết: “Dù đến từ sớm nhưng gia đình tôi cũng phải chấp nhận xếp thứ tự sau các nhà khác vì đến 5 giờ 30 đã có gần 500 người nằm trong danh sách đăng ký, trong khi Viện vaccine chỉ cung cấp 300 liều. Nhiều người đến trễ đành ra về”.

Theo anh Vinh, hiện nay chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã có loại vaccine tổng hợp “5 trong 1” với tên gọi Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất và tiêm miễn phí ở các trạm y tế xã, phường. Thế nhưng với những đặc điểm của Quinvaxem như có thể gây sốt và phản ứng phụ cho trẻ sau khi tiêm nên nhiều bậc phụ huynh đã chọn giải pháp tiêm dịch vụ với nhãn hiệu Pentaxim có giá 680.000 đồng/liều. “Dù phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua loại vaccine Pentaxim nhưng phụ huynh sẽ an tâm hơn” - anh Vinh nói.

Được biết tình trạng “cháy” vaccine dịch vụ “5 trong 1” do Pháp sản xuất và vaccine “6 trong 1” do Bỉ sản xuất đã diễn ra trong thời gian dài ở Hà Nội. Theo ghi nhận của PV, sau khi chốt danh sách 300 người, tình trạng người dân xếp hàng dài trước cổng Viện vaccine chờ đăng ký vẫn diễn ra đến hơn 8 giờ. Để ổn định trật tự, lãnh đạo Viện vaccine quyết định giải quyết vaccine cho các trường hợp vượt chỉ tiêu.

Sáng cùng ngày, khảo sát của Pháp Luật TP.HCM cho thấy vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim trên địa bàn TP.HCM chỗ còn, chỗ không. BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết trung tâm đã hết vaccine nói trên vài ngày, không biết khi nào có lại. Tương tự, BV Phụ sản Mêkông, BV An Sinh cũng không còn vaccine này.

Trong khi đó, Viện Pasteur TP.HCM vẫn còn vaccine “5 trong 1” Pentaxim. Bên cạnh đó, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết trung tâm còn vaccine nói trên nhưng số lượng không nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm