Biên lai in nhiệt chứa chất độc khó ngờ

Tuy vậy, vẫn còn những nguồn chất độc BPA khác vẫn còn ít được biết tới và gây nguy hại không kém, ví dụ như biên lai thanh toán in tại chỗ.

Bề mặt giấy in nhẵn bóng chịu nhiệt của các biên lai mà nhà hàng, tiệm tạp hóa, các cửa hiệu, siêu thị, máy ATM… dùng chứa rất nhiều BPA và nó là một phần thiết yếu của quá trình in nhiệt.

Nếu bạn chạm vào bề mặt giấy này hơn vài giây, bạn sẽ ngay lập tức hấp thụ lượng chất độc hại BPA đáng kể vào thân thể. Chất độc này có cấu tạo đặc biệt, có thể xâm nhập hoàn toàn qua da.

Trong cuộc nghiên cứu gần đây, nhóm nghiên cứu của Đại học Missouri cho rằng nguy cơ này là rất lớn khi người cầm biên lai dùng thêm các sản phẩm chăm sóc da như nước rửa tay, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm.

Các loại kem dưỡng này thường chứa các hóa chất được gọi là "chất tăng cường thâm nhập qua da", chất này phá vỡ hàng rào bảo vệ của da để tăng cường cung cấp các thành phần hoạt động của sản phẩm vào da. Do đó, các chất độc cũng có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn.

Trong các cuộc thử nghiệm, những nhà nghiên cứu đã so sánh nồng độ BPA trong máu người có hoặc không dùng dung dịch rửa tay trước khi cầm biên lai. Với những người dùng dung dịch rửa tay, nồng độ BPA tăng lên đến 185 lần.

“Đây không phải là ảnh hưởng nhỏ. Nó chắc chắn là một ảnh hưởng khổng lồ,” Tiến sĩ Frederick vom Saal S, trưởng ban nghiên cứu cho biết.

BPA nguy hiểm vì nó bắt chước nội tiết tố nữ estrogen. Với cả nam và nữ, BPA kích hoạt các thụ thể estrogen, làm tăng mức độ estrogen lên đáng kể. Nồng độ nội tiết tố này cao làm phá vỡ hệ sinh sản và nội tiết tố, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh có thể đe dọa đến tính mạng.

Hơn 60 nghiên cứu đã xác nhận rằng nồng độ BPA cao đi liền với việc chức năng tuyến giáp bị thay đổi, tiểu đường, béo phì, bệnh tim, yếu gan và chức năng thận, sưng viêm, hiếu động thái quá, học kém…

Với đàn ông, mức độ BPA cao gây ảnh hưởng đến sinh sản như giảm ham muốn, chất lượng tinh trùng thấp, nồng độ hoocmon giới tính bị thay đổi.

Với phụ nữ, mức độ BPA cao gây hội chứng đa nang buồng trứng, vô sinh, sẩy thai và sinh non, và có thể tăng nguy cơ ung thư vú.

Phụ nữ có thể đặc biệt nhạy cảm với BPA trong các biên lai. “Trong các thử nghiệm, mức độ BPA của phụ nữ tăng lên nhanh hơn và cao hơn so với nam giới,” Tiến sĩ vom Saal cho biết.

Ngoài việc hạn chế cầm trực tiếp biên lai sau khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, có những cách bạn có thể áp dụng để hạn chế tối đa tác hại của những mảnh giấy này:

- Không lấy biên lai. Khi nhân viên đưa biên lai cho bạn, có thể từ chối lấy hoặc nhờ họ ném chúng vào thùng rác.

- Nếu có thể, bạn nên lấy biên lai qua email.

- Nếu nhất thiết phải cầm biên lai, bạn chỉ nên chạm vào bề mặt không nhẵn bóng ở phía sau. Bề mặt này chứa ít BPA hơn rất nhiều.

- Lưu trữ biên lai cẩn thận. Nếu bạn nhất thiết cần một biên lai nào đó, nên đặt nó vào trong bao thư. BPA trên nó có thể “lây lan” trên tất cả mọi thứ: tay bạn, túi áo, túi tiền, ngay cả tiền bạn để chung với chúng.

- Nhanh chóng rửa tay sau khi cầm biên lai. Chà xát tay với xà bông và nước. Nếu bạn đợi lâu hơn 4 phút thì đã quá trễ.

- Đeo bao tay cao su nếu công việc của bạn yêu cầu phải chạm vào biên lai thường xuyên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm