“Báo động đỏ” - Cổ tích thời hiện đại

“Báo động đỏ” - Cổ tích thời hiện đại ảnh 1
Cháu Dương Minh Phát (trái) và cháu Nguyễn Quốc Huy trong vòng tay bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM)

Sáng 28-8, cháu Dương Minh Phát, ngụ tỉnh Vĩnh Long, đã tạm biệt các bác sĩ (BS) Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP HCM) để trở về nhà sau hơn 20 ngày điều trị. Thoáng giật mình, Phát mở mắt nhìn ThS-BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi Đồng 1, nhoẻn miệng cười rồi lại ngủ yên bình trong vòng tay quen thuộc của người đã hết lòng chăm sóc cháu từ những ngày đầu của cơn thập tử nhất sinh.

Những quyết định “vàng”

Theo TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 1, cháu Phát được cứu sống và hồi phục kỳ diệu nhờ rất nhiều yếu tố, mà khởi đầu là cách xử lý tình huống rất nhạy bén của BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc BV, cũng là người trực lãnh đạo ngày cháu nhập viện. Khi Phát nhập viện, quy trình “báo động đỏ” nổi tiếng của BV lập tức được kích hoạt và cháu được đưa vào phòng mổ cấp cứu với lực lượng BS có chuyên môn hàng đầu của BV, bao gồm cả BS Hiếu, người trực tiếp lấy con dao ra khỏi vùng đầu - mặt của cháu. Để an tâm hơn, BS Hiếu còn mời BS Phùng Đăng Khoa - Phó trưởng Khoa Ngoại thần kinh BV Nhân dân 115, một phẫu thuật viên kỳ cựu - đến hỗ trợ. “Lúc ấy, đang đi nghỉ cuối tuần cùng gia đình nhưng BS Khoa quyết định bỏ dở cuộc vui để đến BV hỗ trợ đồng nghiệp” - BS Hùng chia sẻ.

Bé Nguyễn Quốc Huy trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 tái khám khi 6 tháng tuổi
Bé Nguyễn Quốc Huy trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 tái khám khi 6 tháng tuổi

Có sự trùng hợp là gần 1 năm trước, cũng vào chiều thứ bảy 25-10-2014, lệnh “báo động đỏ” đã lập tức tập trung nhiều BS giỏi đến phòng mổ cấp cứu, bỏ lại những giờ phút yên ả bên người thân. Đó là ca mổ cứu sống cháu Nguyễn Quốc Huy - cháu bé bị văng khỏi bụng mẹ, mất một chân sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại tỉnh An Giang. Vụ tai nạn này đã cướp đi sinh mạng người mẹ trên đường đến BV sinh Huy.

Chiều 25-10 ấy, khi tai nạn vừa xảy ra không lâu tại An Giang, chúng tôi được TS-BS Nguyễn Thanh Hùng xác nhận: “Đúng là cháu Huy được chuyển về BV Nhi Đồng 1, vừa mổ xong, ca mổ tốt nhưng tình trạng của cháu quá nặng nên chưa dám nói trước điều gì”. Sau đó, chúng tôi được biết hầu hết những y - BS nòng cốt của BV đã tập trung đầy đủ bên Huy lúc cháu hết sức nguy kịch, để rồi 25 ngày sau, từ một chút mong manh “không dám nói trước điều gì ấy”, Huy khỏe mạnh, kháu khỉnh, trở về với cha như một phép mầu.

Giúp hơn 10 bệnh nhi hồi sinh

Quy trình “báo động đỏ” đã được triển khai tại BV Nhi Đồng 1 khoảng 5 năm trước, do BS Tăng Chí Thượng - giám đốc BV lúc đó, nay là Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM - khởi xướng. Mệnh lệnh “báo động đỏ” cho phép huy động mọi nguồn lực tốt nhất của BV, bao gồm từ nhân lực đến trang thiết bị để có thể đưa bệnh nhi vào mổ cấp cứu trong khoảng thời gian dưới 10 phút.

Hai trong những ca nổi tiếng nhất trong thời kỳ đầu thực hiện “báo động đỏ” là vụ 2 cháu trai Phụng (6 tuổi), Lợi (2 tuổi) bị một người đàn ông điên loạn chém nhiều nhát, mạch gần như không đập, nội tạng đổ ra ngoài. Ngay tức khắc, lực lượng y - BS hàng đầu của BV đã sẵn sàng trong 2 phòng mổ và giành lại sự sống cho 2 cháu sau 5 giờ phẫu thuật. Lúc đó, BS Đào Trung Hiếu vừa rời khỏi BV sau ca trực, cũng tức tốc quay xe trở lại phòng mổ cùng đồng nghiệp giành lại sự sống cho 2 cháu.

Từ đó đến nay, đã có hơn chục bệnh nhi nguy kịch được cứu sống nhờ “báo động đỏ”.

Những câu chuyện cổ tích xoay quanh Dương Minh Phát, Nguyễn Quốc Huy đã có hồi kết đẹp. Những nỗ lực của các thầy thuốc được ghi nhận. Nhưng quý giá hơn hết vẫn là những nụ cười, ánh mắt đáng yêu mà các cậu bé mới vài ngày, vài tháng tuổi dành cho những thầy thuốc đã hết lòng yêu thương các cháu.

Cháu Huy sắp được lắp chân giả

Trưa 28-8, qua điện thoại, từ tỉnh An Giang, anh Nguyễn Văn Nam, cha của Huy, vui mừng cho biết cháu đã có thể tập đứng trên một chân và bò, trườn như bao đứa trẻ cùng tuổi. Lần tái khám mới đây, mọi chuyện đều ổn và Huy có hy vọng sẽ được lắp chân giả khi tròn 1 tuổi. Trong cuộc trò chuyện, anh Nam nhiều lần nhắc đến BS Tâm, BS Lê Tường Giao, Trưởng Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng  BV Nhi Đồng 1, một cách thân tình, bởi họ là những người vẫn liên lạc thường xuyên để giúp gia đình chăm sóc cháu Huy.

Bài và ảnh: ANH THƯ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm