Vì sao ngoại hình cứ như quả trứng?!

Hình ảnh mũm mĩm rất quen thuộc ở nhiều phụ nữ vào tuổi mãn kinh. Không ai vui gì khi người đối diện trông tướng mình rồi bắt hình dong! Phụ nữ ai cũng muốn được khen đẹp. Vì chuyện xấu đẹp đè nặng tâm tư nên nhiều người sợ mỡ, sợ mập hơn sợ… ma! Cũng nhờ thế mà sản phẩm ăn kiêng chưa rao đã hết hàng trong cảnh trăm người chưa kịp bán vạn người đã giành mua.

Dục tốc bất đạt

Đừng vì tiếng bấc tiếng chì của người đối diện mà chọn cách giảm cân qua ngõ tẩy xổ, lợi tiểu, tuyệt thực…! Giảm cân cũng từa tựa chạy xe quẹo cua. Càng nhanh càng dễ té! Giảm cân quá nhanh, cho dù trước mắt vui lòng gia chủ, dù theo kiểu nào cũng thế, là một hình thức bất lợi cho nhịp sinh học, qua đó gia chủ tự gây rối loạn biến dưỡng thông qua tác động ép buộc hệ nội tiết, chẳng hạn buộc tuyến giáp hoạt động cường điệu để gia tốc tiến trình thoái biến. Không thiếu trường hợp trụy tim mạch, thậm chí tử vong vì giảm cân quá nhanh.

Đói thì hệ nội tiết phải bò

Vấn đề lại không chỉ có thế. Nhiều người theo đuổi chế độ kiêng cữ quá khắt khe khó tránh cảnh già néo đứt dây vì không thể khống chế cảm giác đói cồn cào sớm muộn cũng xuất hiện trong quá trình vừa ăn không no vừa ăn toàn món không ngon miệng. Nếu tưởng đây chỉ là lý do khiến nạn nhân đến lúc nào đó xé rào đụng gì ăn nấy cho đã cơn thèm thì vẫn chưa chính xác. Đáng lo hơn nhiều, theo kết quả của nhiều công trình nghiên cứu gần đây, cảm giác đói đến độ dày vò tinh thần nạn nhân, đến độ gây mất ngủ là đòn bẩy dẫn đến nhiều rối loạn khó lường trong khâu thần kinh - nội tiết. Nhiều nạn nhân vì thế trở nên trầm uất như chơi. Tệ hơn nữa, vì thiếu năng lượng do kiêng cữ nên cơ thể phản ứng sai lệch theo kiểu tự tổng hợp chất béo dù là toàn chất độc hại như triglyceride, chất làm xơ vữa thành mạch, chất gây nhồi máu cơ tim! Nhiều người vì thế tăng mỡ máu dù nhịn ăn đến độ món nào cũng thèm!

Kiêng khem cho lắm đến nỗi tối ngủ không yên giấc thì tình trạng béo phì chẳng mấy chốc sẽ quay trở lại.

Ai dễ thòm thèm giữa đêm?

Các nhà nghiên cứu ở Đức đã chứng minh mối liên hệ mật thiết giữa chuyện thiếu ngủ và tình trạng béo phì do rối loạn nội tiết tố. Cảm giác thèm ăn, nhất là mê ăn món ngọt, món béo bội tăng đến mức ngoài vòng kiểm soát nếu gia chủ không ngủ thật sâu trong bốn giờ đầu. Khi đó lượng nội tiết tố leptin, chất có nhiệm vụ phong bế cảm giác thèm ăn, giảm sút đến mức thiếu hụt trầm trọng, trong khi chất đối kháng có tên là ghrelins, chất làm đói bụng cồn cào, nhanh chân chiếm thế thượng phong. Gia chủ vì thế giật mình khi mới canh hai vì đói đến độ mơ thấy nhà hàng buffet cạnh bên giường. Phần lớn trong số họ khó tránh ăn vụng! Đã vậy vì ngon miệng nên thường ăn… hết!

Nói có sách, mách cũng phải có chứng. Kết quả một công trình nghiên cứu kéo dài 16 năm với sự tham gia của gần 70.000 phụ nữ ở xứ không bao giờ thiếu bia và món giò heo nướng giòn da cho thấy người càng ngủ ít càng dễ tăng cân. Đáng nói là tình trạng này vẫn xảy ra cho dù nạn nhân ăn uống kiêng cữ và thậm chí không quên vận động! Điều đó cho thấy giấc ngủ quan trọng thế nào nếu muốn giữ thể trọng trong định mức khỏe mạnh. Đáng nói hơn nữa, cũng theo các nhà nghiên cứu, giấc ngủ của người dân ở các quốc gia được tiếng văn minh tiên tiến, ở các TP công nghệ với nhịp sống căng thẳng, đã giảm không dưới hai giờ đồng hồ trong thập niên vừa qua và chắc chắn sẽ tiếp tục bị xén trong thập niên trước mắt.

Không lửa khó có khói

Nhiều nạn nhân của tình trạng bỗng dưng phốp pháp khi mãn kinh chưa biết phía sau chuyện đổi ốm thành mập là bàn tay phá hoại ngấm ngầm của tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ tính estrogen và progesteron. Chuyên gia ngành nữ khoa ở ĐH Hamburg đã chứng minh là đối tượng béo phì có thể giảm cân một cách hòa hoãn theo kiểu mỗi tuần không hơn 1 kg, nghĩa là an toàn vì phù hợp nhịp sinh học, sau 4-8 tuần được điều trị bằng dược thảo thuộc nhóm điều kinh, thay vì bấm bụng nhịn ăn để rồi mỗi lần đứng lên bàn cân thêm một lần méo mặt!

Uổng cho nhiều người đang trăn trở vì muốn giảm cân mà sao càng kiêng cữ lại càng phì! Đáng tiếc vì giải pháp rất gần trong tầm tay. Chữa bệnh không chữa tận gốc hỏi sao không tiền mất tật mang. Muốn giữ thể trọng trong định mức bình thường khi mấp mé tuổi mãn kinh mà quên các cây thuốc tác động điều hòa trục tuyến yên - hệ nội tiết như lepidium, black cohosh, damiana, đương qui…, mà thiếu hoạt chất sinh học belaunja, mangastin, policosanol… để ức chế phản ứng chuyển thể tế bào từ bình thường thành tế bào mỡ trắng thì không lạ gì nếu người biệt kinh kỳ trước bực bội sau buồn bã vì uổng công nhịn đói nhưng giảm cân đâu không thấy chỉ thấy tăng vòng số… 2!

Mất ngủ rủ bệnh… tiểu đường

Chuyên gia ngành nội tiết đã phát hiện tình trạng tăng đường huyết gọi là nội sinh ở người suốt đêm ngủ không yên vì đói mặc dầu nạn nhân không hề ăn. Tình trạng này nếu kéo dài là đòn bẩy để bệnh tiểu đường gõ cửa vào nhà dù gia chủ không hề hảo ngọt. Đã vậy đường huyết rất dễ dao động khi gia chủ vào tuổi mãn kinh. Điều chỉnh hoài tụy tạng nào chịu cho nổi!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm