Những điều cần biết về An Cung Ngưu Hoàng hoàn

Thưa lương y Trần Nam Hoàn, hiện nay trên thị trường có mấy loại An Cung Ngưu Hoàng Hoàn? Thành phần chính của nó là gì? Trong đó có những thành phần nào gây độc cho cơ thể?

Ngoài ra, tôi muốn hỏi liều dùng thuốc này bao nhiêu thì an toàn, bao nhiêu thì bị ngộ độc, khi nào tử vong? Hiện nayy nhiều quảng cáo nói nó trị bách bệnh, đặc biệt là tai biến thì có đúng không? Rất mong lương y cho lời khuyên khi người dân sử dụng thuốc này?

Lương y Trần Nam Hoàn trả lời:

Hiện nay trên thị trường rất nhiều loại An Cung Ngưu Hoàng hoàn xuất xứ từ Trung Quốc và cả Hàn Quốc. Thành phần của loại thuốc này bao gồm: Ngưu hoàng, Uất kim, Hoàng cầm, Hùng hoàng, Băng phiến, Trân châu, Chu sa, Tê giác, Hoàng liên, Sơn chi và xạ hương.

Trong đó, có vị Hùng hoàng (hay người ta còn gọi là Nhân Ngôn, có chứa asen). Các công đoạn chế ra thuốc này ngày xưa rất là kỹ lưỡng và dùng nó vô cùng cẩn thận. Người xưa thường dùng thạch tín trong các bệnh suyễn.

Vì bào chế rất nghiêm ngặt nên ít người thầy thuốc bào chế thuốc này dù rằng khi biết sử dụng nó rất hay nhưng không dùng lâu được, vì dùng lâu sẽ gây ngộ độc.

Theo nhiều quảng cáo trên mạng, thì thuốc này được cho là trị bách bệnh nhất là đột quỵ dù rằng thuốc rất mắc từ 2 triệu cho đến 5 hoặc 6 triệu 1 hộp hoặc hơn nữa. Tuy nhiên, đó là quảng cáo đồn thổi mà thôi, tác dụng thực sự của nó không nhiều đến như thế và giá cũng không 'trên trời' như quảng cáo.

Với loại thuốc này, giới thầy thuốc chân chính khi dùng cũng rất cẩn thận vì:

1- Bệnh thì phải có đối chứng lập phương, cùng bệnh như vậy nhưng có bệnh trị được, có bệnh không trị được , phải quavọng, văn, vấn, thiếtđể thấy được mức độ cho uống thuốc loại nào, lâu hay mau.
2- Bình thường, bệnh biểu hiện ra ngoài có thể người bình thường chỉ thấy được triệu chứng. Nhưngthầy thuốc đông y hay tây y mới xác định được vấn đề của bệnh tật, rồi mới quyết định chữa như thế nào?
3- Qua thành phần thuốc ta thấy là nhưng vịthông kinh, hạ nhiệt, giải độc, khai khiếu rất là mạnhnhất là các vị sạ hương, hoàng liên, ngưu hoàng... Cho nên dùng rất là cẩn thận phải là thầy thuốc am hiểu bệnh lý và đông dược mới có thể sử dụng tốt thuốc này được.
4-Thuốc là thành phần có thời gian sử dụng vậy nên thuốc rấtdễ hết hạn sử dụngmà để thuốc hết hạn cũng gây ngộ độc dù rằng ta dùng đúng.
5- trên thị trường giá thuốc này quá mắc với người dân, cho nên những người làm giả có thể dựa vào đây đểlàm giảkiếm lời, đó cũng là một mối nguy hiểm cho người bệnh.
6-Người dân chúng ta rất tin người qua những lời kể chuyện, thuốc này hay tôi đã uống rồi , thuốc kia hay tôi đã cho người nhà sử dụng….. Rốt cục chúng ta chỉ nghe nói, và nếu có thấy cũng chi thấy một vài trường hợp mà thôi nên không thể quyết định tất cả được. Người thấy nhiều, biết nhiều, thực hành nhiều là những thầy thuốc chuyên môn, đã học, thấy , biết và trịrất nhiều ca bệnh thì mới có thể quyết định thế nào đúng thế nào là sai.
Như vậy trong thời đại thông tin nhiều chiều, khi có bệnh, người dân không tự tiện dùng thuốc theo cảm tính, theo lời đồn, truyền tai... Cách tốt nhất là nên tới gặp bác sĩ để được khám bệnh, tư vấn, tìm ra đúng bệnh và phương pháp chữa trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm