Chỉ số đường huyết an toàn là bao nhiêu?

Trả lời:

Đường (glucose) là nguồn năng lượng chính của cơ thể, đồng thời cũng là nguồn nhiên liệu cực kỳ quan trọng và cần thiết cho hệ thần kinh và tổ chức não bộ. Trong máu luôn có một lượng đường nhất định, nếu lượng đường này thường xuyên cao sẽ dẫn tới bệnh đái tháo đường.

Hình minh họa.

Chỉ số đường huyết an toàn theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA): Trước bữa ăn: 90-130mg/dl (5,0-7,2mmol/l); Sau bữa ăn 1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l); Trước lúc đi ngủ: 110-150mg/dl (6,0-8,3mmol/l). Trong thư, bạn nói chỉ số đường huyết là 7.8 nhưng không rõ đó là kết quả chỉ số đường huyết bạn đo khi nào; Nếu là sau ăn thì là bình thường, nhưng nếu là lúc đói (tức sau ăn 10h) thì là hơi cao. 

Tuy nhiên, để biết có bị tiểu đường hay không còn làm nghiệm pháp tăng đường huyết hoặc xét nghiệm chỉ số HbA1C. Chỉ số này nhằm kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường mà không phụ thuộc no hay đói, chỉ số này bình thường là 5.4-6,2%, nếu trên 7% là có tiểu đường. Cứ tăng 1% có nghĩa đường huyết của bạn tăng 30mg. 

Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ người thừa cân béo phì cũng gia tăng, do vậy, dễ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2 (tiểu đường mắc phải). Trường hợp của bạn nếu thừa cân phải thực hiện chế độ ăn giảm cân bằng cách thực hiện chế độ ăn ít tinh bột và chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như ăn nhiều rau xanh, củ quả chín ít ngọt (táo, lê), lạc, vừng... Nhớ 3-6 tháng phải định kỳ khám sức khỏe để đánh giá lại tình trạng bệnh. 

Nếu đã thực hiện chế độ ăn và tập luyện mà không hiệu quả thì cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.  

BS. Trần Kim Anh

Theo suckhoedoisong

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm