Ăn chất béo không cholesterol tốt cho tim

Đây là kết luận một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại ĐH Tufs (Mỹ) công bố trên tạp chí Journal of American Heart Association.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu báo cáo Gánh nặng bệnh tật toàn cầu 2010 của Tổ chức Y tế Thế giới, trong đó có các khảo sát về bữa ăn, dữ liệu về thực phẩm và báo cáo về mỡ, dầu trong thực phẩm đóng gói của các công ty chế biến của 186 nước. Mục đích của các nhà nghiên cứu là xác định ảnh hưởng của hai loại chất béo saturated fats và trans fats với sức khỏe.

Kết quả, nguyên nhân dẫn tới cái chết của 711.800 bệnh nhân tim là vì ăn quá ít chất béo omega-6 polyunsaturated fats, chiếm 10,3% tổng ca chết vì bệnh tim toàn cầu. 250.900 bệnh nhân tim chết vì ăn quá nhiều chất béo saturated fats, chiếm 3,6% tổng bệnh nhân tim chết trên toàn cầu. 537.200 bệnh nhân tim chết vì ăn quá nhiều chất béo trans fats, chiếm 7,7% bệnh nhân tim chết toàn cầu.

Theo nghiên cứu, polyunsaturated fats ngoài cung cấp lượng chất béo cần thiết cũng sẽ giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Polyunsaturated fats có nhiều trong đậu nành, bắp, dầu hướng dương, tàu hũ, các loại quả hạch, các loại hạt và trong mỡ cá (như cá hồi, cá trích…). Tăng lượng chất béo polyunsaturated fats cho bữa ăn hằng ngày có thể ngăn chặn một triệu cái chết vì bệnh tim hằng năm, Hiệp hội Tim Mỹ từng khuyến cáo.

Ngành y tế các nước đều khuyến cáo các cơ sở sản xuất thực phẩm và người dân hạn chế saturated fats và trans fats trong thực phẩm. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, để giảm tỉ lệ tử vong vì bệnh tim tốt hơn nữa thì các nước cần chú ý đến kết quả nghiên cứu này để có những chính sách ưu tiên cho sức khỏe cũng như chiến đấu với nạn dịch bệnh tim toàn cầu. Cụ thể cần thiết phải gia tăng lượng polyunsaturated fats trong bữa ăn hằng ngày, tiến đến thay thế saturated fats và trans fats cũng như hạn chế ăn tinh bột đã tinh chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm