5 hiểu lầm tai hại về chứng trầm cảm

Có những người bị trầm cảm nhưng chính họ không biết vì không hiểu đúng về căn bệnh này. Chứng trầm cảm là một dạng bệnh lý về tinh thần mà đôi khi còn khó chạy chữa hơn một tổn thương thể chất. Các bác sĩ đã chỉ ra năm hiểu lầm phổ biến nhất về chứng trầm cảm mà chúng ta dễ mắc phải.

Chỉ có một dạng trầm cảm

Khi nói đến trầm cảm rất có thể đó là trầm cảm thật hoặc ở mức trầm cảm lâm sàng. Cũng giống như trạng thái lo lắng có nhiều mức độ khác nhau. Một dạng trầm cảm phổ biến hiện nay đó là chứng Dysthymia mà đôi khi chúng ta bỏ qua, coi đó như cơn stress thông thường.

Dysthymia là hình thức nhẹ và trung bình của bệnh trầm cảm, ít nghiêm trọng hơn so với trầm cảm nặng nhưng thường kéo dài lâu hơn trong vòng 2-3 năm. Triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bao gồm thay đổi trọng lượng cơ thể (giảm hoặc tăng cân), ngủ quá nhiều hoặc khó ngủ, dễ bị kích thích, giảm khoái cảm và mất năng lượng. Trầm cảm có thể xảy ra sau một biến cố, một sự thay đổi lớn như chuyển chỗ ở, sau khi sinh hoặc trầm cảm theo mùa.

Trầm cảm có nghĩa là chúng ta đang buồn

Nhiều người cho rằng trầm cảm chỉ là một biểu hiện của nỗi buồn bởi những biểu hiện của trầm cảm cũng tương tự như khi chúng ta đang đắm chìm trong nỗi thất vọng. Cảm xúc lúc ấy là trống rỗng, tuyệt vọng, mỗi sáng thức dậy không muốn nhấc mình ra khỏi giường, mất vị giác ăn uống không thấy ngon, mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều.

Nhưng thực chất trầm cảm kéo dài và gây ra những tổn thương tâm lý nặng hơn một nỗi buồn đơn thuần. Buồn chán có thể tự hết nhưng trầm cảm phải chữa trị mới có thể chấm dứt được tình trạng đó.

Bác sĩ biết rõ nguyên do của trầm cảm

Sự thật là các chuyên gia cũng chưa xác định được rõ cơ chế vận hành của não bộ con người như thế nào khi rơi vào trạng thái trầm cảm.  Các loại thuốc chống trầm cảm phổ biến nhất được sử dụng là fluoxetine (Prozac), sertraline (Zoloft), paroxetin (Paxil) và citalopram (Celexa). Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể quyết định thêm chất ổn định tâm trạng hoặc thuốc chống lo âu.

Điều trị trầm cảm phải là sự kết hợp bởi nhiều phương pháp. Ngoài dùng thuốc, tư vấn tâm lý điều trị trầm cảm là một trọng điểm. Tâm lý là một thuật ngữ chung cho một cách điều trị trầm cảm bằng cách nói chuyện về tình trạng và các vấn đề liên quan với một nhà cung cấp sức khỏe tâm thần. Tâm lý còn được gọi là trị liệu, trị liệu nói chuyện, tư vấn hay trị liệu tâm lý.

Thuốc chống trầm cảm giải quyết tất cả

Một số người may mắn có thể thấy được tác dụng ngay sau một thời gian ngắn dùng thuốc. Họ cảm thấy tâm trạng khá hơn rất nhiều. Tuy nhiên, số đông bệnh nhân lại không đạt được kết quả đó.

Để chọn được loại thuốc thích hợp cho một người cần có thời gian thử nghiệm thuốc, cộng thêm sự hỗ trợ từ người thân, bác sĩ thì kết quả mới mau chóng khả quan.

Người ta trầm cảm sẽ biểu hiện ra mặt

Người ta tưởng rằng người bị trầm cảm thì bên ngoài của họ rất dễ nhận ra bởi vẻ ngoài chán nản, thiểu não… nhưng kỳ thực một số người mang bệnh lý trầm cảm nhưng nhìn họ vẫn bình thường như mọi người xung quanh. Vì vậy, nhiều trường hợp trầm cảm là một cuộc đấu tranh nội tâm hơn là cuộc chiến trên bề mặt, vì vậy một người trầm cảm họ có thể che giấu điều đó nếu muốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm