12 thói quen cực kỳ có hại cho sức khỏe của bạn

1. Cắn móng tay

Một hành động tố cáo sự lo lắng, căng thẳng của nhiều người. Nhưng không chỉ có vậy, nó còn rất mất vệ sinh. Có vô số vi khuẩn sống bên dưới móng tay, thậm chí là cả vi khuẩn E.coli gây bệnh tả, các virus gây cảm cúm. Mỗi ngày, đầu ngón tay của bạn chạm vào không biết bao nhiêu bề mặt, đồ vật, do đó, đừng vô tình đưa toàn bộ số vi khuẩn đó vào miệng của mình.

thói quen, có hại

2. Khởi động ấm người bằng chạy bộ

Chạy bộ là cách khởi động phổ biến của rất nhiều người trước khi tập thể thao, thế nhưng các chuyên gia đều cơ bản nhất trí rằng, cách này không hề có hiệu quả trong việc làm nóng cơ như ta hằng tưởng. Thay vào đó, họ luôn khuyến khích mọi người tập các bài duỗi, căng cơ. Hiển nhiên, chạy bộ không hề xấu, nhưng nếu như bạn muốn tập luyện hiệu quả hơn, ít có nguy cơ bị chấn thương hơn thì hãy đảm bảo rằng mình đã làm nóng cơ đúng cách.

3. Gội đầu quá thường xuyên

Đa số mọi người gội đầu nhiều hơn mức cần thiết - cũng như mức được khuyến nghị. Nói chung, tóc dày và xoăn nên được gội cách ngày, thay vì hàng ngày bởi dầu gội đầu sẽ tẩy sạch dầu tự nhiên mà da đầu tiết ra để nuôi dưỡng chân tóc, khiến cho tóc khô xơ, thiếu sức sống. Trong nhiều trường hợp, da đầu khô còn gây ra gầu, ngứa... Vì thế, bằng cách không gội đầu quá nhiều, chúng ta sẽ bảo tồn được chất dầu tự nhiên này và giúp tóc khỏe mạnh.

thói quen, có hại

4. Ăn quá nhiều protein

Một số người có chế độ ăn quá nhiều chất, như ăn thịt gà hoặc 1 suất bít tết lớn xong lại làm thêm 1 cốc protein shake nữa. Hoặc nếu bạn là fan của tiệc nướng BBQ, đã đến lúc phải xem lại lượng protein mà bạn nạp vào trong ngày. Trên thực tế, ăn quá nhiều protein có thể khiến cơ thể mất nước và thiếu hụt canxi, ngoài ra việc này cũng không tốt cho thận một chút nào.

thói quen, có hại

5. Uống quá nhiều cafe

Nhiều người có thói quen uống 2-3 ly cà phê mỗi ngày. Thế nhưng Viện dinh dưỡng của Mỹ chỉ khuyến nghị không quá 300 miligram caffeine mỗi ngày mà thôi. Việc dùng caffein quá liều có thể gây tăng huyết áp, khiến nhiều người bị gia tăng căng thẳng và stress trong ngày. Về lâu dài, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

thói quen, có hại

6. Xem TV ngay trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen vừa nằm trên giường, vừa xem TV rồi ngủ thiếp đi, nhưng các chuyên gia sức khỏe đều khuyên bạn nên tắt hẳn TV trước khi nhắm mắt. Ánh sáng nhân tạo phát ra từ màn hình TV kích thích não bộ của chúng ta và làm rối loạn nồng độ melatonin, chất gây buồn ngủ trong não. Hơn nữa, nó cũng có thể gây ra những cơn ác mộng khiến bạn giật mình tỉnh dậy giữa đêm, nhất là nếu như bộ phim bạn xem lúc tối là phim kinh dị.

thói quen, có hại

7. Tập thể thao trước khi ngủ

Để có thể đi vào giấc ngủ, cơ thể tiết ra hoạt chất ức chế hoạt động của não. Do đó, nếu như bạn thử thách giới hạn chịu đựng của cơ thể vào tối muộn, ngay trước khi ngủ sẽ khiến cho não bị kích thích, hưng phấn và rất khó đi vào trạng thái ngủ. Vì thế, trừ những người có lịch làm việc quá bận rộn, khó có thể kiếm được khung giờ nào khác để tập luyện, người bình thường không nên tập thể thao vào tối khuya bởi sẽ rất khó để cơ thể thư giãn và thả lỏng sau khi nhịp tim vừa tăng cao và cơ bắp đang căng cứng.

8. Ăn ngay trước khi tập thể thao

Đối với những người tập chạy hoặc bài tập đòi hỏi nhiều chuyển động nhanh, việc ăn quá no trong vòng 1 tiếng trước khi tập sẽ gây đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Bản thân việc bụng bị đau cũng sẽ khiến bạn tập luyện không hiệu quả. Lời khuyên đưa ra là hãy tránh những thực phẩm có hàm lượng chất béo hoặc chất xơ quá cao, đòi hỏi nhiều thời gian để tiêu hóa. Nếu bạn quá đói, hãy ăn thứ gì đó nhỏ xinh và dễ tiêu hóa, như vài miếng hoa quả chẳng hạn.

9. Nhịn hắt hơi

Bạn đã từng bao giờ nhịn hắt hơi vì phép lịch sự hay chưa? Hóa ra đó là một ý tưởng rất tồi. Tốc độ hắt hơi của chúng ta lên tới 100 dặm/giờ, do đó, khi kìm nén cơn hắt hơi, trong một số trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể gây chảy máu mũi, thậm chí là rạn sụn cánh mũi... Chính vì thế, lần tới nếu như bạn cảm thấy muốn hắt hơi, hãy để cho cơ thể được 'tự nhiên".

thói quen, có hại

10. Ngồi quá nhiều

Đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng. Nhiều nghiên cứu gần đây tại Mỹ, Úc đều kết luận ngồi nhiều có thể gây tăng nguy cơ bệnh tim, sức khỏe tinh thần suy yếu, kể cả với những người có tập thể thao đều đặn. Thậm chí nhiều nhà khoa học còn ví ngồi với "thuốc lá kiểu mới", với đủ mọi tác hại. Khi đứng, bạn sẽ đốt được nhiều hơn 20 calo/giờ so với khi ngồi. Do đó, hãy đứng dậy và di chuyển thường xuyên, bất cứ khi nào có thể. Bạn cũng nên đi bộ một chút sau giờ tập thể thao để đôi chân mình được đi lại nhiều hơn.

thói quen, có hại

11. Cả ngày nhìn chằm chằm vào màn hình

Nếu như mắt bạn vừa đau vừa mỏi sau một ngày dài làm việc thì bạn có khá người đồng cảnh ngộ đấy. Nhiều nghiên cứu gần đây nhận thấy mắt người, vì một số lý do, chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn khi phải nhìn màn hình quá lâu so với khi xem sách hoặc ngắm nhìn thế giới xung quanh. Chính vì thế mà khi bạn ngồi trước máy tính cả ngày, mắt bạn thường bị khô, mệt, ngứa. Để tránh hội chứng "thị lực suy giảm vì máy tính", hoặc ít nhất là để bảo vệ đôi mắt của mình, hãy đảm bảo rằng bạn ngồi không quá gần máy và thường xuyên đảo mắt ra xung quanh để thư giãn cho mắt.

12. Không rửa tay trước khi ăn

Tưởng như tác hại của việc này đã rất rõ ràng, nhưng nhiều người vẫn vi phạm thường xuyên. Kể cả với những người chịu khó rửa tay sau khi đi vệ sinh thì họ vẫn quên phắt chuyện rửa tay trước khi ăn như thường. Và bất chấp mọi nghiên cứu kết luận bàn phím hay điện thoại của bạn còn chứa nhiều vi khuẩn hơn cả ghế ngồi toilet, thật hiếm có người cảm thấy cần phải đứng lên rửa tay sau khi vừa gửi vài bức email mà cầm ngay lấy chiếc hamburger.

thói quen, có hại

Theo Thiên Ý (Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm