Trung Quốc muốn ‘nồng ấm’ với Ukraine vì cần tàu đổ bộ

Bắc Kinh đã không lên tiếng chống lại sự thôn tính Crimea của Nga hồi năm ngoái để tìm kiếm quan hệ đối tác với Nga, làm đối trọng chiến lược "xoay trục châu Á" của Mỹ. Tuy nhiên Trung Quốc cũng muốn muốn cải thiện quan hệ của mình với Ukraine.

Sau khi Công ty Đóng tàu Feodosia của Ukraine, sản xuất tàu đổ bộ lớp Zubr, đột nhiên được phía Nga mua lại, Bắc Kinh đã phải khởi động lại các cuộc đàm phán với Moscow để bảo đảm được trao bốn tàu đợt thứ hai mà Trung Quốc ban đầu mua từ Kiev.

Tuy nhiên Feodosia không thể sản xuất động cơ tuabin khí Kuznetsov NK-12MV cho tàu. Mỗi tàu đổ bộ trong số 4 tàu đều đòi hỏi có 5 tuabin. Vì tàu đổ bộ lớp Zubr được coi là quan trọng cho việc tăng cường sức mạnh của Trung Quốc trong vùng biển gần, Bắc Kinh có thể sẽ tranh thủ sự ủng hộ từ Ukraine.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 45 (Nguồn: Want China Times)

Vào đầu năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 45 tổ chức tại Davos. Ông cũng đã nhấn mạnh sự tôn trọng của chính phủ Trung Quốc đối toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thống Poroshenko gần đây vừa nhận được lời mời của Bắc Kinh để tham dự cuộc diễu hành trong tháng 9 đánh dấu kỷ niệm ngày Nhật Bản đầu hàng và kết thúc chiến tranh ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại chính trị trước thềm chuyến đi của tổng thống Ukraine đến Trung Quốc sắp tới.

Nga cần mua thêm động cơ từ Ukraine cho tàu đổ bộ lớp Zubr

Cui Hongjian, một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng ông Poroshenko hiện đang làm việc để tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ và phương Tây để tránh khỏi các mối đe dọa từ việc tiếp tục can thiệp của Nga.

Chính sách không can thiệp của Trung Quốc cũng cản trở Bắc Kinh và Kiev trong việc thiết lập một mối quan hệ chính trị ổn định hơn kể từ khi Nga sáp nhập Crimea. Tổng thống Poroshenko có thể phải đối mặt với áp lực từ những người trong nước phản đổi chuyến thăm Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm