Trung Quốc công bố Sách Trắng đầu tiên về chiến lược quân sự

Trong lời nói đầu, văn bản dài 9.000 từ này tái khẳng định sự tuân thủ tiến trình phát triển hòa bình và chiến lược quân sự "phòng thủ chủ động" của nước này. Theo đó, văn bản khẳng định: "Chúng ta sẽ không tấn công trước trừ khi bị tấn công, nhưng chúng ta chắc chắn sẽ phản công nếu bị tấn công. Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hay mở rộng lãnh thổ".

Sách Trắng 2015 của Trung Quốc

Về môi trường an ninh của Trung Quốc, văn bản đề cập đến thách thức an ninh ngày càng lớn từ một số quốc gia, cụ thể là Mỹ hiện diện quân sự ngày càng nhiều tại châu Á và Nhật Bản điều chỉnh chính sách bảo mật của nước này.

Về tình hình Biển Đông, nội dung Sách Trắng này cố tình bảo vệ hoạt động xây dựng những đảo nhân tạo trái phép của nước này tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời cũng đề cập đến "một số quốc gia bên ngoài tìm cách can thiệp vào vấn đề này, trong đó có hoạt động trinh sát bằng máy bay quân sự."

Ngoài ra, văn bản này cho biết các lực lượng hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân sẽ "dần dần chuyển đổi trọng điểm từ “quốc phòng vùng biển ngoài khơi” sang kết hợp giữa “quốc phòng vùng biển ngoài khơi” và “bảo vệ các vùng biển mở rộng”.

Văn bản cũng đề cập đến việc điều chỉnh công tác chuẩn bị cho cuộc đấu tranh quân sự. Sau các chủ trương nhắm đến chiến thắng “chiến tranh cục bộ thông tin” thiết lập năm 2004, mật lệnh mới đã nhấn mạnh cuộc xung đột trong quân sự hàng hải.

Chiếc máy bay phản lực J-10B dự kiến sẽ đi vào hoạt động phục vụ cho Lực lượng không quân Trung Quốc.

Về không gian bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, văn bản tái khẳng định sự phản đối của nước này đối với tình trạng vũ khí hóa và từ chối chấp thuận một cuộc chạy đua vũ trang.
Đối với không gian mạng, văn bản cho biết: "Trung Quốc sẽ đẩy nhanh sự phát triển của lực lượng không gian mạng" và tăng cường khả năng nhận thức tình hình mạng và bảo vệ không gian mạng của tổ chức.
Tài liệu cũng lưu ý rằng Trung Quốc sẽ “tăng cường hợp tác an ninh quốc tế trong các lĩnh vực liên quan mật thiết đến lợi ích của Trung Quốcở nước ngoài ".
Ngoài ra, lực lượng PLA sẽ tham gia vào các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế rộng lớn và thúc đẩy việc thành lập cơ chế thông báo khẩn cấp, đề phòng nguy cơ quân sự, quản lý khủng hoảng và kiểm soát xung đột.
Văn bản này nhấn mạnh sự hợp tác với các lực lượng vũ trang Nga trong tương lai và nói thêm rằng PLA sẽ tạo ra một khuôn khổ thúc đẩy quan hệ quân sự toàn diện, đa dạng và bền vững.
Về hợp tác với Mỹ, Trung Quốc dự định sẽ xây dựng một "mô hình mới về mối quan hệ quân sự" phù hợp với mô hình về quan hệ giữa các nước lớn của hai quốc gia.
Nước này sẽ tăng cường đối thoại quốc phòng, giao lưu - hợp tác với quân đội Mỹ và cải thiện các cơ chế thông báo về các hoạt động quân sự lớn cũng như các quy tắc ứng xử an toàn khi chạm trán trên không lẫn trên biển.
Zhao Weibin, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Quân sựcủa PLA về quan hệ quân sựTrung Quốc-Mỹ cho biết, mặc dù văn bản có nêu ra Mỹ, Nhật Bản và một số nước láng giềng đã đặt ra những thách thức an ninh, nó không được viết ra nhằm để chống lại các quốc gia này."Trong chương môi trường an ninh này, chúng tôi chỉ đánh giá tình hình của Trung Quốc một cách khách quan mà thôi."
Wen Bing, một nhà nghiên cứu về chính sách quốc phòng cho biết Trung Quốc đã trở thành một trong số ít các quốc gia công bố Sách trắng để làm sáng tỏ chiến lược quân sự. Theo ông, Mỹ, Nga và Anh đã phát hành các bản báo cáo tương tự. "Đó thực sự là một bước tiến lớn trong sự minh bạch quân sự của Trung Quốc."
Ông Wen đề nghị các độc giả của bản báo cáo đọc kỹ từng chữ một, bởi vì "có rất nhiều câu lệnh và ý tưởng mới, thông qua đó các bạn có thể hiểu rõ hơn về PLA hiện nay.”

Sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông gia tăng, khi Bắc Kinh đẩy mạnh cải tạo đất trái phép ở 7 bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bất chấp phản đối của các nước.

Trung Quốc cũng xua đuổi máy bay Mỹ và Philippines bay trên các đá mà nước này đang cải tạo, làm dấy lên quan ngại nước này có thể lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm