Thụy Điển điều tra xác tàu ngầm bí ẩn nghi của Nga

Tháng 10-2014, nhà chức trách ở Stockholm (Thụy Điển) từng tuyên bố đã có được các chứng cứ gây sốc cho thấy Nga đã xâm nhập vào lãnh thổ nước này.
Một bức ảnh chụp về bờ biển Thủy Điển cho thấy 2 con tàu xuất hiện ở đường chân trời. Chính quyền Thụy Điển bắt đầu nghi ngờ vật thể này chính là tàu ngầm của Nga. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó những tuyên bố này đã bị bác bỏ.
“Đó không phải là tàu ngầm” – Ola Truedsson, tư lệnh của đơn vị hải quân của lực lượng vũ trang Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 4-2015. “Chúng tôi đang tiến hành xác minh những nghi ngờ đối với bức ảnh, nhưng những gì chúng tôi biết thì đó nhất định là một tàu phục vụ dân sự”.

Tuy nhiên, hôm 27-7, đến lượt một nhóm nhà thám hiểm Thụy Điển có tên là Ocean X Team lại thông báo phát hiện thấy một xác tàu ngầm nhỏ đắm ngoài khơi bờ biển Thụy Điển. Dựa vào những chữ hệ ngôn ngữ Cyrillic trên thân tàu thì đó có thể là tàu của Hải quân Nga.

Xác tàu ngầm tại ngoài khơi bờ biển Thụy Điển (Ảnh: Expressen.se)

Lực lượng vũ trang Thụy Điển xác nhận họ phát hiện xác tàu bằng một phương tiện điều khiển từ xa, nhưng lại không cung cấp địa điểm cụ thể nơi tàu đắm. Có nhiều thông tin bí ẩn liên quan đến xác tàu này. Ocean X Team nghi ngờ rằng các thuyền viên đều ở trên tàu và vẫn còn bị mắc kẹt bên trong khi tàu chìm vì các cửa hầm tàu vẫn còn đóng.

“Con tàu này hoàn toàn còn nguyên vẹn, không có bất kỳ hư hỏng nào trên thân tàu và các cửa hầm tàu vẫn còn đóng” – tuyên bố viết -“Vì thế chúng tôi e rằng các thuyền viên đã không thể thoát thân lúc con tàu chìm”.Kích thước của tàu ước chừng có thể chở được từ 3-6 người.

Thụy Điển vẫn ám ảnh về một "tàu ngầm bí mật" Nga trên vùng biển Baltic

Theo tờ Expressen (Thụy Điển), nhà chức trách cũng nghi ngờ rằng con tàu này chắc hẳn đã thực hiện “một nhiệm vụ bí mật”. Bởi họ cho rằng bất kỳ hoạt động tàu ngầm hợp pháp nào cũng đều phát tín hiệu cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp.

Ocean X Team đang có kế hoạch tổ chức một cuộc thám hiểm khác nhằm điều tra sâu hơn về địa điểm con tàu bị đắm. Nếu phát hiện có bất kỳ dấu hiệu nào trước đó, thì nhóm này sẽ đính chính lại tuyên bố của mình rằng đó chỉ là một vụ chìm tàu của một tàu đánh bắt cá.
Những tuyên bố trước đây của nhóm Ocean X Team về xác tàu này được xem như là một “UFO trên biển Baltic”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm