Thương vụ tàu Mistral Nga – Pháp tiếp tục bế tắc

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời từ nguồn tin trong giới hợp tác quân sự của Nga cho hay: "Một phái đoàn của các chuyên gia Pháp tham gia đàm phán Mistral đã đến thăm Moscow vào hôm qua, nhưng các cuộc đàm phán không đạt được kết quả nào". Phái đoàn nói trên đã trở về Paris vào cùng ngày.

"Thật ra, từ đầu cuộc đàm phán sẽ không đi đến đâu khi các điều kiện phía Pháp đưa ra là hoàn toàn không khả thi", nguồn tin cho biết. Người này nói thêm, một trong những yêu cầu chính là "chấm dứt các tài khoản ngân hàng."

Hai tàu Mistral đang neo cảng ngoài khơi nước Pháp(Nguồn: Sputnik News)

Nga và Pháp đã ký một hợp đồng 1.12 tỷ euro để xây dựng hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral trong năm 2011. Chiếc tàu đầu tiên mang tên gọi "Sevastopol" được dự kiến chuyển giao cho Nga vào năm 2014, chiếc thứ hai “Vladivostok” vào năm 2015.

Ngay sau khi Paris tham gia vào nghị quyết trừng phạt chống Nga, Washington đã tuyên bố giao Mistral cho Nga là “điều không thể chấp nhận”.Tuy nhiên, hãng sản xuất tàu Mistral DCNS (Direction des Constructions Navales) vẫn khẳng định lệnh trừng phạt không thể ngăn cấm việc giao nhận tàu cho đối tác khách hàng.
Gần đây nhất, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã yêu cầu không đưa Mistral cho Nga sau sự kiện xung đột tại Crimea .Chính quyền Paris đang tiêu tốn khoảng 5 triệu euro hàng tháng để bảo trì tàu. Thỏa thuận thất bại trong việc cung cấp hai tàu sân bay Mistral cho Nga có thể dẫn đến việc Pháp bồi thường cho Nga gần 5 tỷ euro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm