Tàu sân bay Pháp khởi động chiến dịch không kích IS

Sự hiện diện của 26 máy bay quân sự trên tàu Charles de Gaulle đã tăng lực lượng của Pháp tại khu vực thêm gấp ba lần, thêm vào đó là 12 máy bay đang đóng tại các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Jordan. Tàu sân bay duy nhất của Pháp Charles de Gaulle được triển khai ở Địa Trung Hải vào 21-11.

Chiến dịch quân sự này được khởi động 10 ngày sau vụ khủng bố đẫm máu ở Paris khiến 130 người chết và 360 người khác bị thương. Nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan IS đã nhận trách nhiệm cho các vụ đánh bom liều chết và xả súng hàng loạt trên khắp thủ đô Paris.

Tàu sân bay Pháp khởi động chiến dịch không kích IS ảnh 1
 Tàu sân bay năng lượng hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp

Pháp sau đó đã cam kết “sẽ tăng gấp đôi nỗ lực và phối hợp” các chiến dịch chống lại IS. Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu: “Chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc tấn công, chúng tôi sẽ chọn những mục tiêu tấn công gây nhiều thiệt hại nhất cho quân khủng bố”.

Quân đội của Nga và Pháp đã bắt đầu hợp tác trong khu vực, trao đổi dữ liệu. Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu quân đội làm việc với người Pháp như “những đồng minh”.

Tàu sân bay Pháp khởi động chiến dịch không kích IS ảnh 2
 Máy bay phản lực Rafale cất cánh từ Charles de Gaulle hôm 22-11

Khoảng một tuần trước, tai nạn máy bay trên sa mạc Sinai làm 224 người chết đã được tuyên bố là một hành động khủng bố. 

Phía Anh đề nghị hỗ trợ bằng cách cho Không quân Pháp sử dụng trạm đáp Akrotiri của Không quân Hoàng gia Anh ở đảo Síp để tăng cường các cuộc không kích vào các mục tiêu IS ở Syria.
Thủ tướng Anh David Cameron nói London sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ Pháp. “Vương quốc Anh sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để hỗ trợ người bạn cũng là đồng minh của chúng tôi trong cuộc chiến chống lại giáo phái tà ác này.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm