Tàu 'điệp viên' Mỹ giám sát Trung Quốc suốt thời gian qua

Theo bài báo, tàu và máy bay của Mỹ có mặt liên tục gần vùng biển Trung Quốc. Tháng 12 năm ngoái, một tàu đổ bộ của Trung Quốc đã phát hiện chiếc tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Cowpens của Mỹ theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh và đã ngăn chặn lại.
Tùy thuộc vào chủng loại và mục đích sử dụng của con tàu mà Mỹ giám sát, quân đội Mỹ sẽ có những biện pháp khác nhau. Ví dụ, Hạm đội Biển Bắc của Trung Quốc bị Mỹ giám sát trong vùng biển Hoàng Hải.

Mỹ đã ghi nhận địa hình đáy biển gần đường hầm thoát hiểm của tàu ngầm năng lượng hạt nhân Trung Quốc, cũng như trọng lực, từ trường, dòng chảy và thủy triều của các vùng biển xung quanh Trung Quốc. Mỗi tàu Mỹ khi giám sát biển sẽ được phân công nhiệm vụ cụ thể.

 Một cuộc tập trận quân sự của Hạm đội Bắc Hải Trung Qước trong vùng viển Hoàng Hải (Ảnh: CNS)

Theo bài báo, có bốn loại tàu ngầm hải giám tham gia vào hoạt động này, trong đó tàu khảo sát đại dương USNS Bowditch có thể thăm dò vùng nước và địa hình đáy biển bằng hệ thống sóng siêu âm. Các tàu ngầm nguyên tử sẽ tấn công hoặc đánh chặn các con tàu giám sát khác của nước khác.
Thời báo Hoàn cầu cho biết thêm, tàu gián điệp của Mỹ thường giả làm tàu dân sự và thủy thủ đoàn tự xưng là nhà nghiên cứu khoa học. Tờ báo cho rằng, 30 “nhà nghiên cứu khoa học” trên con tàu Bowditch thực tế là các điệp viên và chuyên gia cao cấp của Hải quân Mỹ. Phòng thí nghiệm 4.000 mét vuông trên tàu có thể kiểm tra mẫu nước biển và gửi kết quả về Bộ Quốc phòng Mỹ hoặc các cơ quan trí tuệ khác có liên quan trực tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm