S-100: ‘Máy bay không người lái phổ biến nhất thế giới’

Trực thăng S-100 này được Biệt đội SEAL Team 6 vận hành. Bộ điều khiển nhìn đêm và cảm biến điện từ của quân đội Mỹ và Tổ chức tháo gỡ thiết bị gây nổ đều sử dụng nó để định vị các quả bom bên lề đường.

Tuy nhiên, theo trang web Phase Zero, S-100 không được đề cập trong hồ sơ ngân sách quốc phòng Mỹ từ 10 năm qua.

Loại trực thăng không người lái này có thể thực hiện các phi vụ được lập trình hoàn toàn tự động. Khả năng cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng của loại trực thăng này có thể khắc phục được yêu cầu cần có đường băng và nó có thể được sử dụng cả trên đất liền lẫn dưới biển.

Ngoài Mỹ và Trung Quốc sử dụng loại trực thăng này, nhà sản xuất S-100 Schiebel còn xuất khẩu loại máy bay này sang các nước Ý, Brazil, Pakistan, Ấn Độ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Ai Cập, Pháp, Đức và Tây Ban Nha, biến nó trở thành “loại máy bay không người lái được sử dụng rộng rãi nhất thế giới”, theo Phase Zero.

Máy bay không người lái S-100

Trực thăng Camcopter có thể bay hơn 6 giờ đồng hồ trong một lần bay và có tải trọng trên 45kg. Nó cũng có thể được trang bị với một loạt thiết bị đặc biệt, trong đó có cả bộ phận cảm biến và hộp đen.

Trong khi S-100 không có mặt trong hồ sơ ngân sách quốc phòng Mỹ, thì nó lại hiện diện trong bản báo cáo về lực lượng hải quân Trung Quốc của Cục tình báo hải quân Mỹ trong đầu tháng này. S-100 được đề cấp tới như một phần không thể thiếu trong kho vũ khí ngày càng “dồi dào” về phương tiện hàng không không người lái (UAV) của Hải quân Trung Quốc.
Trước khi bản báo cáo này được công bố, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã điều động trực thăng Camcopter tới miền đông Ukraine để giám sát tình hình trên mặt đất. Theo Phase Zero, OSCE có thể vẫn còn điều khiển loại máy bay không người lái này ở miền đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm