Quân đội Mỹ đang phát triển máy bay do thám ‘Gremlin’

Gremlin là sinh vật giả tưởng đầy “ranh mãnh" chuyên gây ra các lỗi về máy móc trên máy bay trong Thế chiến thứ 2, sau đó trở thành những con yêu tinh phá hoại trong một loạt phim. Thế nhưng, cũng có những phi công Anh trong thế chiến gọi tên chúng nhưng một kiểu "bùa hộ mệnh" để chiến thắng.

Theo Daily Mail, ý tưởng của nhóm nghiên cứu nhằm thay thế các máy bay chiến đấu đa chức năng đắt tiền và ngày càng dễ bị thiệt hại – hiện đang thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau. 

Thay vào đó, họ đề xuất việc triển khai máy bay không người lái nhỏ hơn, mỗi chiếc có những khả năng khác nhau để tiến hành một nhiệm vụ trước khi khôi phục lại chúng và sử dụng lại lần nữa. Ý tưởng này không chỉ giúp loại bỏ các nguy cơ đối với phi công, mà còn làm giảm đáng kể chi phí của mỗi máy bay.

Gremlin là sinh vật giả tưởng đầy “ranh mãnh” chuyên gây ra các lỗi về máy móc trên máy bay. Thế nhưng các phi công Anh trong thế chiến lại gọi tên chúng như "bùa hộ mệnh" để chiến thắng

Dan Patt, quản lý chương trình tại Darpa cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là thực hiện ý tưởng máy bay có thể được vận hành sử dụng thông tin, giám sát, trinh sát (ISR) và các lĩnh vực khác, không tạo lực cản, sức phóng mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu, giá cả hợp lý”.

Darpa cho biết, những chiếc máy bay Gremlin sẽ có khoảng 20 tính năng trong suốt quá trình sử dụng, được lắp vào một chỗ nào đó trên tên lửa và máy bay thông thường. Những chiếc Gremlin sẽ được khởi động giữa không trung từ chiếc máy bay lớn hơn, và sau đó được phóng ra ra theo cách giống nhau. 

 những chiếc máy bay Gremlin sẽ có khoảng 20 tính năng trong suốt quá trình sử dụng

Darpa hiện đang mời các kỹ sư quân sự và các viện nghiên cứu đề xuất các giải pháp cho phép những chiếc máy bay này được phóng ra và thu hồi giữa chuyến bay, cùng với hệ thống định vị và điều khiển bay.

Trong cuộc họp báo của mình, cơ quan này cho biết họ hi vọng rằng bằng cách sử dụng máy bay không người lái giá rẻ họ có thể áp đảo hệ thống phòng thủ ngày càng tinh vi của kẻ thù.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.