Nhận diện hai loại tên lửa Trung Quốc có thể tấn công vệ tinh Mỹ

Đó là nhận của Bill Gertz, một nhà phân tích quân sự và biên tập viên của tờ Washington Free Beacon hôm 25-3.

Admrial Cecil D Haney, chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ nói với Gertz về mối quan ngại của ông đối với sự gia tăng lực lượng hạt nhân của Nga và Trung Quốc. Ông cho rằng các nhóm khủng bố giống như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có lẽ sẽ khởi đầu cho những cuộc tấn công không gian mạng tinh vi chống lại Mỹ. 

 Admrial Cecil Haney D, chỉ huy Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ

Haney nói thêm rằng Mỹ nên nhìn nhận nghiêm túc về một cuộc tấn công của Trung Quốc chống lại các vệ tinh của Mỹ trong quỹ đạo.
“Trung Quốc là mối đe dọa Mỹ trong không gian. Về cơ bản tôi tin điều này, là sự thật. Nó đã được chứng minh,” Haney nói với Gertz rằng cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2007 đã gây ra hàng chục nghìn mảnh vỡ và đất nước này tiếp tục thực hiện những cuộc thử nghiệm tiếp theo cho đến tháng 7-2014.
Cuộc thử nghiệm năm ngoái không gây ra nhiều mảnh vụn tuy nhiên cũng là do Trung Quốc không làm “một cú đánh giết chết tất cả,” Haney nói.
Gertz cho biết tên lửa chống vệ tinh được dùng trong suốt cuộc thử nghiệm vào 23-7 năm ngoái được Lầu Năm Góc xác định là loại DN-1. Trung Quốc có một loại tên lửa chống vệ tinh thứ hai là DN-2, loại này đã được thử nghiệm vào năm 2013. Loại tên lửa này được phát triền để tấn công các vệ tinh trong quỹ đạo cao của trái đất, nơi mà mật thám, dẫn đường vệ tinh và nhắm mục tiêu được định vị. Haney cho biết Mỹ đã vừa mới tiến hành các bước để giải quyết mối đe dọa mới này
Ngân sách của chính quyền Obama cho năm 2016 bao gồm cả việc đầu tư cho khả năng bảo vệ không gian, theo Haney. Những phòng thủ này được miêu tả như sự thụ động, bao gồm “những nhận thức tình huống trong không gian,” hoặc tình báo các mối đe dọa trong không gian. 
Haney nói những chiến thuật, kỹ xảo, biện pháp bảo vệ không gian nên được phát triển. Khi được hỏi về khả năng không gian bị tấn công đang phát triển, Haney nói nó sẽ bao gồm cả chương trinh bảo vệ không gian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm