Nga ra mắt phản lực chiến đấu tự động T-50

Máy bay chiến đấu lớp Sukhoi PAK FA, còn được gọi T-50, là "một robot biết bay ở một mức độ nhất định, nơi người lái không chỉ đảm nhiệm vai trò phi công mà còn là một phần cấu thành của hệ thống máy bay. Điều đó có nghĩa, phản ứng của các phi công chính là một phần của vòng điều chỉnh", Vladimir Mikheev, một cố vấn của Phó trưởng công ty, Radioelectronic Technologies Concern (KRET) cho biết.

Theo ông Mikheev, một đặc điểm tân tiến khác được sử dụng trong các máy bay phản lực chiến đấu T-50 chính là "tấm ngăn thông minh."

Chiếc máy bay phản lực chiến đấu T-50 của Nga

Hãng tin Sputnik dẫn lời của vị quan chức cho hay: "Lấy đầu cánh làm ví dụ, một mặt nó có chức năng như một cánh máy bay, nhưng mặt khác nó cũng là một phần trong hệ thống phòng thủ chủ động Himalaya."
Công ty KRET, một đơn vị của tập đoàn nhà nước Nga Rostech, đã chuyển giao lô hệ thống Himalaya cho chiếc máy bay vào tháng Mười năm ngoái.
"Hệ thống bao gồm radar chủ động/thụ động cùng với máy ảnh rangefinders được tích hợp vào phần thân máy bay và hoạt động như một “lớp giáp thông minh”. Công hiệu của nó không chỉ giúp tăng cường tính bảo vệ chống gây nhiễu và khả năng sống sót của máy bay, mà còn chống lại công nghệ quan sát tàng hình của máy bay địch" nhà phát triển giải thích thêm.

Trước đó, KRET thông báo rằng T-50 sẽ có khả năng tàng hình tiên tiến nhất, vượt qua cả chiếc Lockheed F-22 Raptor của Không quân Mỹ.

Một góc triển lãm công nghệ quân sự của công ty KRET, Nga

Nhà phát triển nhấn mạnh, khả năng tầm nhìn của F-22 là từ 0,3-0,4 mét vuông. Trong khi đó con số này ở Sukhoi PAK FA là từ 0,1 – 1 mét vuông.
Mức độ tàng hình cao như vậy đòi hỏi nhà thiết kế phải lắp đặt tất cả các loại vũ khí vào bên trong của máy bay phản lực và thiết kế lại hình dạng của các kênh nạp khí, được cấu tạo bởi một loại vật liệu hấp thụ sóng radio.
Theo KRET, T-50 là máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên của Không quân Nga sẽ được "làm từ vật liệu giàu composite, chiếm 25 phần trăm khối lượng của máy bay và bao phủ 70 phần trăm bề mặt của nó."
T-50 được thiết lập để thay thế các máy bay phản lực Sukhoi Su-27 và Mig-29 máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư đã từng phục vụ cho quân đội Nga vào năm 1985 và 1983.
Ông Vladislav Goncharenko, Phó giám đốc bộ phận máy bay chiến đấu của tập đoàn United Aircraft (UAC) thông báo năm chiếc máy bay phản lực T-50 đã được sản xuất và ba chiếc khác đang được xây dựng tại các cơ sở Sukhoi ở Komsomolsk-on-Amur tại vùng Viễn Đông của Nga.
Lực lượng không quân Nga có kế hoạch mua 55 máy bay chiến đấu T-50 giữa năm 2016 và năm 2020, ông Goncharenko cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm