Nga – Mỹ - Trung trở lại với 'kỷ nguyên chiến hạm'?

Giáo sư Robert Farley của Trường Ngoại giao và Thương mại quốc tế Patterson cho rằng Nga và Trung Quốc đã khởi công dự án riêng biệt nhằm mục đích xây dựng các chiến hạm nổi quy mô lớn.

Các chiến hạm hiện đại có nguồn gốc truy về tận thời Hoàng gia Anh trong những năm 1890. Những chiến hạm được trang bị hai khẩu súng hạng nặng trong mỗi tháp pháo trước sau và được bảo vệ bởi áo giáp thép, độ giãn nước gần 15.000 tấn. Điều đáng chú ý là lực lượng hải quân thế giới sẵn sàng áp dụng các tính năng thiết kế, cho phép một tàu chiến đấu và tiếp thu hình phạt một cách hiệu quả.

 Cuộc diễn tập chiến hạm tại Baltiysk, Nga (Ảnh: Sputnik)

Học giả Mỹ giải thích thêm, khả năng sát thương và độ bền bỉ đã tăng lên đáng kể tương ứng với kích thước tàu. Trước năm 1915, các chiến hạm dòng đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Anh đã có độ giãn nước lên đến 27.000 tấn. 

Đến năm 1920, chiến hạm lớn nhất thế giới bấy giờ là HMS Hood đã đạt độ giãn nước đến 45.000 tấn. Thế nhưng sau Thế chiến thứ Nhất, các thỏa thuận quốc tế đã hạn chế kích thước tàu chiến. Tuy nhiên, người Đức và Nhật Bản đã bắt đầu thiết kế các con tàu với những tầm cỡ đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, những trận chiến tranh hàng hải trong thế chiến thứ hai đã chỉ ra rằng các tàu chiến lớn không thể chống cự lại "máy bay và tàu ngầm hợp đồng tác chiến", chứ chưa nói đến các máy bay cơ động hoặc các tàu dưới nước. Sau chiến tranh, thiết giáp hạm dần dần bị rơi vào quên lãng.

 Cuộc diễn tập chiến hạm tại Baltiysk, Nga (Ảnh: Sputnik)

Các chiến hạm lại tiếp tục được sử dụng vào năm 1970 khi Liên Xô đưa ra một dự án xây dựng các tàu tuần dương tên lửa Kirov hạng nặng. Để đáp trả, Hoa Kỳ nâng cấp bốn chiến hạm nữa nhưng chỉ sử dụng thêm được một vài năm.

Các học giả người Mỹ nhấn mạnh, Nga, Hoa Kỳ, và Trung Quốc gần đây đều coi trọng việc xây dựng các chiến hạm nổi lớn. Một trong những chương trình được đề xuất bởi Hải quân Mỹ là việc tham gia một chiến hạm trang bị hạt nhân đến gần 25.000 tấn.
Trong khi đó, Trung Quốc đang thử nghiệm một loại tàu chiến 055, được coi là tàu quân sự lớn nhất châu Á. Hải quân Nga thì thông báo rằng họ có kế hoạch bắt đầu xây dựng những khu trục hạm mới vào năm 2019.

Theo các nhà thiết kế, các tàu chiến mới của Nga sẽ di dời được khoảng 17.500 tấn và mang theo 60 tên lửa hành trình chống hạm, 128 máy bay chống tên lửa điều khiển và 16 tên lửa điều khiển chống tàu. Các tàu chiến được dự kiến sẽ đạt tốc độ 30 hải lý và ở trong nước biển lên đến 90 ngày mà không cần hỗ trợ.

 Trung Quốc đã có tàu sân bay Liêu Ninh và đang cho đóng thêm bốn tàu mới để huấn luyện và tiến hành phối hợp cùng các chiến hạm

Bình luận về vấn đề này, Giáo sư Farley nhấn mạnh rằng tàu lớn vẫn có khả năng sát thương và khả năng sống sót cao.

Các tàu lớn có thể sử dụng cho mục đích tấn công và phòng thủ. Những tiến bộ trong công nghệ (như hệ thống súng được nâng cấp 155 mm gắn trên các lớp tàu khu trục Zumwalt) giúp hải quân pháo binh có thể tấn công xa hơn và chính xác hơn bao giờ hết.
Tàu lớn hơn có thể tạo ra năng lượng nhiều hơn, không chỉ gây sát thương cao (bằng súng lửa, cảm biến) mà còn chứng tỏ khả năng sống sót (nhờ hệ thống laser chống tên lửa, công nghệ cảm biến vệ, ...). Giáo sư Farley nhấn mạnh thêm rằng tàu chiến hiện đại rất có thể sẽ được sử dụng để chống lại các hệ thống trên bờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm