Mỹ hồi sinh ‘Ma tốc độ’ B-52

Máy bay được mệnh danh Ma tốc độ cất cánh rời nơi bảo quản đến căn cứ mới vào giữa tháng 2. Ảnh: CNN
Máy bay được mệnh danh Ma tốc độ cất cánh rời nơi bảo quản đến căn cứ mới vào giữa tháng 2. Ảnh: CNN

Kênh CNN đưa tin ngày 22/2, "Ma tốc độ" sẽ là máy bay B-52 đầu tiên mà Mỹ tái triển khai sau khi đã trùng tu và nâng cấp. Quá trình "hồi sinh" diễn ra khoảng 70 ngày. Máy bay 53 tuổi đời này sẽ thay thế một máy bay ném bom khác bị hư hại do hỏa hoạn.

Máy bay ném bom B-52 được mệnh danh là "Ma tốc độ", số hiệu đuôi 61-1007, đã ngừng hoạt động và chuyển về bảo quản tại cơ sở ở Boneyard, thuộc căn cứ không quân Davis-Monthan ở bang Arizona, từ năm 2008. Điều kiện khô ráo của vùng sa mạc là yếu tố thuận lợi để bảo quản các máy bay mà quân đội Mỹ không tiếp tục sử dụng.

Trung sĩ phụ trách kỹ thuật Stephen Sorge cho biết họ đã thay thế một số bộ phận quan trọng buồng nhiên liệu máy bay, sau đó thử nghiệm động cơ vào tháng 1 vừa qua. Ngày 13/2, máy bay "Ma tốc độ" đã cất cánh bay từ căn cứ Davis-Monthan đến trụ sở mới là căn cứ không quân Barksdale ở Shreveport, bang Louisiana. Hành trình bay kéo dài 3 tiếng.

"Tôi biết là các máy bay B-52 đã hoạt động từ thập niên 1980. Do vậy tôi rất ngạc nhiên khi nó có thể bay trở lại sau 7 năm ngưng hoạt động mà hệ thống điều khiển bay không xảy ra rắc rối gì", Đại tái Keith Schultz nói sau khi lái "Ma tốc độ". Đại tá Schultz có kinh nghiệm hơn 6.500 giờ điều khiển B-52 là là một trong những sĩ quan nhiều kinh nghiệm nhất đối với loại máy bay này. Một tổ bay trên B-52 thường gồm 5 người.

B-52 là loại máy bay ném bom chiến lược phục vụ lâu nhất trong không quân Mỹ. Mỹ triển khai B-52 trong những nhiệm vụ ném bom tầm xa hoặc bom hạt nhân. Boeing nghiên cứu B-52 từ năm 1948, mẫu máy bay đầu tiên cất cánh thử nghiệm vào năm 1952.

Theo Zing

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm