Mỹ đưa tàu ngầm hiện đại nhất tới Philippines

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Philippines, tàu ngầm tấn công nhanh USS Chicago lớp Los Angeles đã đến Vịnh Subic, Philippines, trong ngày 3-8.
Vịnh Subic là nơi có một trong những căn cứ quân sự ở nước ngoài lớn nhất của Mỹ, trước khi căn cứ này bị Philippines đóng cửa vào năm 1992.
Tàu ngầm USS Chicago là tàu ngầm tấn công nhanh đầu tiên được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng. Tàu ngầm này dài khoảng 120m và có lượng giãn nước khoảng 7.000 tấn khi lặn.
Tàu ngầm USS Chicago có khả năng tiến hành nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có thu thập thông tin tình báo, giám sát, trinh sát, tác chiến chống tàu ngầm, chống chiến hạm nổi và tấn công các mục tiêu trên đất liền. Tàu ngầm này có thể chở thủy thủ đoàn gồm 170 người.

USS Chicago được triển khai ở lãnh thổ Guam (trung tâm hoạt động của hạm đội Thái Bình Dương Mỹ). Trước đó, tàu ngầm này từng cập cảng Changi, Singapore, hồi tháng Ba năm nay. Việc tàu ngầm USS Chicago cập cảng ở Vịnh Subic, Philippines là một điều đáng chú ý.

Mỹ đưa tàu ngầm tấn công nhanh USS Chicago đến Vịnh Subic của Philippines (Nguồn: National Interest)

Hồi tháng trước, quân đội Philippines đã chính thức công bố việc tái mở căn cứ Vịnh Subic để đưa vào sử dụng cho mục đích quân sự.

“Đây là vị trí chiến lược. Nếu cần triển khai đến Biển Tây Philippines, chúng tôi đã có Vịnh Subic. Chúng tôi không phủ nhận rằng đây là một cảng nước sâu”- phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez cho biết.
Quân đội Philippines có kế hoạch triển khai máy bay và tàu hải quânc tại căn cứ này.
Năm ngoái, Hoa Kỳ và Philippines đã ký một thỏa thuận quân sự mới cho phép quân đội Mỹ sử dụng một số các căn cứ của Philippines. Tuy nhiên thỏa thuận này đã vấp phải thách thức pháp lý và hiện đang được xét xử tại Tòa án Tối cao Philippines.
Việc tàu ngầm tấn công nhanh USS Chicago đến Vịnh Subic Bay giữa lúc diễn ra Hội nghị An ninh Khu vực ASEAN. Hôm 4-8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 đã khai mạc tại Kuala Lumpur, Malaysia.
Việc tàu ngầm tấn công nhanh USS Chicago cập cảng Vịnh Subic diễn ra giữa lúc có lo ngại ngày càng tăng về việc Trung Quốc muốn biến bãi cạn Scarborough thành căn cứ quân sự.
Trong tuần này, các quan chức Philippines nói với tờ Wall Street Journal rằng họ sợ Trung Quốc sẽ sớm bồi đắp, biến bãi cạn Scarborugh thành đảo nhân tạo và sau đó quân sự hóa.
Trung Quốc chiếm giữ bãi cạn Scarborough từ phía Philippines vào năm 2012. Bãi cạn này chỉ cách Vịnh Subic 120 hải lý về phía tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm