Lính dù Mỹ tập trận quy mô lớn ‘sát vách’ nước Nga

Bản thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 26-2 cho biết: “Lính nhảy dù của quân đội Mỹ tại Alaska đã tiến hành cuộc hành quân lớn nhất của Mỹ tại phía Bắc vòng cực Bắc trong hơn một thập kỷ qua”.
Theo thông cáo, cuộc nhảy dù lần này nhằm rèn luyện cho lính nhảy dù Mỹ những kỹ năng trong tiến hành hoạt động ở Bắc Cực và các nhiệm vụ mang tính cơ động.

Thông cáo cũng cho biết: “Khoảng 180 lính nhảy dù, hai phương tiện hỗ trợ và hai túi duy trì sự sống ở vùng cực Bắc đã thả dù xuống từ hai chiếc máy bay C-130 thuộc Vệ binh Quốc gia Alaska và hai chiếc máy bay C-17 trong buổi tập trận”.

 Gần 200 lính nhảy dù của quân đội Mỹ đã tham gia cuộc hành quân quy mô lớn trong một cuộc tập trận (Nguồn: Sputnik News)

Theo bộ Quốc phòng, cuộc tập trận Spartan Pegasus là cơ hội duy nhất để quân đội Mỹ luyện tập di chuyển trong thời tiết giá lạnh cực độ, khả năng sống trong vùng cực, tác chiến cơ động ở vùng núi.

Hiện tượng băng tan ở vùng Bắc Cực cho phép việc thăm dò tài nguyên thiên nhiên diễn ra nhiều hơn và mở những tuyến vận chuyển mới. Vì thế khu vực này đã trở thành đối tượng của tranh chấp quốc tế
Năm quốc gia xung quanh vùng Bắc Cực, cụ thể là Mỹ, Nga, Canada, Na Uy và Đan Mạch có giới hạn vùng đặc quyền kinh tế là 200 hải lý.
Hôm thứ Tư (25-2), Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã không loại trừ khả năng Nga sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình ở Bắc Cực bằng quân sự trong trường hợp khu vực này trở thành tâm điểm của sự chú ý từ các nước khác nhau, bao gồm cả những nước không có quyền lợi trực tiếp đối với Bắc Cực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm