Huấn luyện ám sát ở Triều Tiên

Thành viên Official IRA trên đường phố Bắc Ireland năm 1972 - Ảnh: Victorpatterson.photoshelter.com
Thành viên Official IRA trên đường phố Bắc Ireland năm 1972 - Ảnh: Victorpatterson.photoshelter.com

Trong cuốn sách mới North Korea Undercover: Inside The World's Most Secret State (tạm dịch: Bí mật Triều Tiên: Bên trong nhà nước bí ẩn nhất thế giới), tác giả John Sweeney kể về đợt huấn luyện tối mật của 6 thành viên thuộc Nhóm Quân đội cộng hòa Ireland chính quy (Official IRA) ở Bình Nhưỡng vào năm 1988. Cuốn sách dựa trên lời kể của các thành viên Official IRA từng tham dự khóa huấn luyện, theo báo The Irish Independent. Điều đặc biệt là Bình Nhưỡng đã huấn luyện cho những người này trong khi không hề hay biết về thân phận thật sự của họ.

Tiếp đãi như 'hoàng thân'

Để tham gia huấn luyện ở Bình Nhưỡng, đội Official IRA khai man rằng họ là thành viên của Đảng Cộng sản ở Malta vì Bình Nhưỡng khi đó được cho là không muốn dính líu tới Official IRA và cũng không sẵn sàng đón nhận nhóm này. Các thành viên của Official IRA đến Bình Nhưỡng qua ngả Moscow. Cơ quan tình báo Liên Xô KGB đã giúp xóa dấu vết của nhóm người này để che mắt cả tình báo phương Tây và giới chức Triều Tiên.

Sau khi đến Bình Nhưỡng, họ được xe limousine của Bộ Nội vụ Triều Tiên đưa đến một căn cứ quân sự cách phía bắc thủ đô hơn 50 km. Khi đó, họ phải thề giữ bí mật về căn cứ cũng như đợt huấn luyện. Một học viên cho hay họ được đối xử “như hoàng thân”. Người này kể: “Chúng tôi được chở đi trong một chiếc xe Mercedes Benz lớn. Tôi chưa từng được đi loại xe này trước đó. Có khoảng 30 xe mô tô cảnh sát dẫn đường trên những đại lộ rộng lớn nhưng vắng vẻ”. Ngoài ra, đội Official IRA còn được ở trong những biệt thự sang trọng gần Bình Nhưỡng.

Huấn luyện nghiêm ngặt

Trong thời gian huấn luyện, đội Official IRA được dạy kỹ năng bắn súng trường, rốc két, súng máy cũng như cách chế tạo và kích nổ bom. Ngoài ra, họ còn được “truyền thụ” phương pháp bắt cóc và “tuyệt chiêu” giết người không cần súng. Tuy nhiên, các thành viên Official IRA lại than phiền về những quy định huấn luyện nghiêm ngặt và “vô lý” do Bình Nhưỡng áp đặt. Cụ thể, họ phải mặc quân phục của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, học cách chào theo kiểu Triều Tiên và phải nghe những bài giảng ca ngợi Chủ tịch Kim Nhật Thành (1912 - 1994). Họ than phiền việc phải thức dậy lúc 6 giờ 30 và chạy bộ trong thao trường trước khi được ăn sáng. Các thành viên Official IRA cũng phàn nàn về thức ăn ở đây. Một người kể: “Có lần họ cho chúng tôi ăn súp nấu với thịt chó, chỉ có một lát thịt mỏng, lại có lông trong đó”. Một người khác thì nói họ không hài lòng với sự khúm núm của nhân viên ở biệt thự. Người này chỉ ra: “Nếu thấy bạn, họ lập tức đứng khép nép, nhìn xuống cho đến khi bạn đi qua”.

Sau khi từ chối tiếp tục chương trình huấn luyện, các học viên được đưa đi xem xiếc “để nâng cao ý chí”. Tuy nhiên, việc này cũng không giúp ích được gì và họ bị trục xuất sau 2 tháng huấn luyện. Lý do là các thành viên trong nhóm liên tục gây gổ với nhau. Tờ The Irish Independent không tiết lộ sau này Triều Tiên có phát hiện ra thân phận thật sự của nhóm người này hay không.

Official IRA

Official IRA là một trong hai nhóm tách ra từ tổ chức Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) khi cuộc xung đột vũ trang bắt đầu xảy ra ở Bắc Ireland vào cuối thập niên 1960. Nhóm này hoạt động ở CH Ireland, Bắc Ireland và Anh, với chủ trương chỉ sử dụng bạo lực để phòng vệ, trả đũa và lập một đất nước Ireland theo xã hội chủ nghĩa. Official IRA bị cho là chịu trách nhiệm cho cái chết của hơn 50 người trong cuộc xung đột ở Bắc Ireland nói trên, theo BBC. Năm 2010, Official IRA tuyên bố giải giáp và từ bỏ bạo lực, theo Đài UTV News.

Theo Văn Khoa (TN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm