Hải quân Việt Nam sắp có thêm 2 chiến hạm hiện đại

Hội đồng nghiệm thu Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân vừa nghiệm thu cặp tàu số 2 (M3, M4) mang số hiệu 379, 380.
Đây là 2 trong 6 tàu tên lửa hiện đại theo mẫu thiết kế tàu 12418 do Tổng công ty Ba Son (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) ký hợp đồng đóng mới cho Quân chủng Hải quân trên cơ sở hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam từ năm 2009.

Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó tổng Tham mưu trưởng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng, chủ trì nghiệm thu.

Hai tàu được nghiệm thu tại bến, trên biển và bắn đạn thật đúng theo quy trình, kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Kết quả nghiệm thu cho thấy, tàu được thi công theo đúng thiết kế kỹ thuật, bảo đảm mỹ thuật; hệ thống thiết bị trên tàu hoạt động đồng bộ, ổn định; thông số kỹ thuật, tính năng thử tải chạy trên biển đều đạt yêu cầu.

Tàu tên lửa Molniya – một trong những tàu tên lửa tấn công hiện đại, được đánh giá là hoàn thiện và hoạt động ổn định hàng đầu thế giới hiện nay do Viện thiết kế Hải quân Almaz - Liên bang Nga thiết kế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát, kiểm tra tiến độ đóng các Tàu tên lửa Molniya tại Công ty Ba Son. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát, kiểm tra tiến độ đóng các Tàu tên lửa Molniya tại Công ty Ba Son. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Tàu tên lửa Molniya (còn gọi là loạt tàu M, hay tàu tên lửa 12418)có lượng giãn nước 560 tấn, tính năng đi biển rất cao với vận tốc tối đa gần 70 km/h trong điều kiện tiêu chuẩn. Thời gian hoạt động trên biển là 10 ngày, cự ly hoạt động khi chạy ở tốc độ trung bình từ 1650-2400 hải lý.
Tàu được thiết kế để tiêu diệt các đội hoặc nhóm tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu hộ tống và các đội tàu khác của đối phương một cách độc lập; bảo vệ các tàu ngầm, tàu đổ bộ; thực hiện nhiệm vụ trinh sát…
Ngoài hệ thống radar bám bắt mục tiêu hiện đại đảm bảo độ chính xác trong phát hiện và tiêu diệt mục tiêu, Molniya được lắp đặt hệ thống phóng 16 tên lửa đối hải Uran-E tầm bắn 130 km.
Để phòng thủ, tàu được trang bị pháo tự động AK-176M, tầm bắn 15 km, độ cao 11 km để tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên mặt nước và trên đất liền; 2 pháo 6 nòng tự động AK-630M tầm bắn 4-5 km và nhịp bắn 4000-5000 phát/phút.
Được biết, 2 tàu Molniya đầu tiên mang tên HQ 377 và HQ 378 đã được nghiệm thu, trong đó có nghiệm thu bắn tên lửa, và bàn giao cho Quân chủng Hải quân. Cặp tàu thứ 2 vừa được nghiệm thu, dự kiến bàn giao trong quý II/2015. Cặp tàu thứ 3 đã được triển khai trong quý I/2014, dự kiến bàn giao trong quý II/2016.
Bên cạnh chương trình đóng tàu Molniya, Tổng công ty Ba Son cũng triển khai đóng các tàu tuần tra, tàu trinh sát, tàu tìm kiếm cứu nạn, tàu kéo cho Hải quân và cảnh sát biển Việt Nam.
Theo Chinhphu.vn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.