Giới buôn lậu hạt nhân âm mưu bán chất phóng xạ cho IS

Cuộc điều tra cho biết các tổ chức tội phạm, một số có liên quan đến KGB của Nga, đang vận hành một kiểu chợ đen về các nguyên liệu hạt nhân tại Moldova. Lực lượng cảnh sát Moldova và chính quyền đã chia sẻ tài liệu điều tra cho hãng thông tấn AP trong nỗ lực cảnh báo về tầm nguy hiểm của thị trường chợ đen hạt nhân này. 
Constantin Malic, lực lượng cảnh sát Moldova đồng thời là một thành viên thuộc tổ điều tra, phát biểu: “Chúng ta có thể mong chờ thêm nhiều vụ nữa. Chỉ cần những kẻ buôn lậu tin rằng chúng có thể kiếm được nhiều tiền mà không bị bắt, chúng sẽ tiếp tục thực hiện điều đó.”

Sự tồn tại của thị trường chợ đen nguy hiểm này, một phần, do chính sự yếu kém của nhà chức trách. Từ những tài liệu được cung cấp, AP đã tìm thấy những điểm yếu kém trong chiến dịch chống buôn lậu này. 

IS đã mạnh mẽ thể hiện tham vọng sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt . Nguồn: AP

Từ vụ đầu tiên vào năm 2010 đến vụ gần đây nhất vào tháng 2, quá trình phá án bao gồm: nhà chức trách bắt các tình nghi trong giai đoạn đầu của thỏa thuận, tạo cơ hội cho những tay đầu sỏ trốn thoát cùng với hàng lậu. 

Cuối cùng, các điều tra viên Moldova không thể chắc chắn rằng các nghi phạm bị bắt có giữ các nguyên liệu hạt nhân hay không. Họ cũng không biết nhóm nào đang chào bán cho kẻ thù của phương Tây, đã thành công trong việc bán các nguyên liệu này cho khủng bố, nhất là khi IS mạnh mẽ thể hiện tham vọng vũ khí hủy diệt hàng loạt.
GS Matthew Bunn, thuộc ĐH Harvard đồng thời là người đứng đầu một nghiên cứu bí mật về vấn đề an ninh vũ khí hạt nhân của Nga cho biết: “Trong thời đại của IS, thật kinh khủng khi các tay buôn lậu nguyên liệu bom hạt nhân lại đang liên lạc với những người mua thực thụ”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm