Ấn Độ ‘bỗng dưng’ mất tích 5 vận tải cơ ở Ukraine

Máy bay vận tải An-32

Máy bay vận tải An-32

Trang tin quân sự Vpk ngày 30/3 dẫn một nguồn tin từ Không quân Ấn Độ cho biết, theo thỏa thuận đã ký giữa Ấn Độ và công ty quốc phòng Ukrspetsekport của Ukraine năm 2009, Kiev sẽ tiến hành nâng cấp và sửa chữa 104 chiếc máy bay vận tải An-32 cho New Delhi. Trong đó 40 chiếc được gửi tới Ukraine để nâng cấp, 64 chiếc còn lại được tu sửa tại căn cứ không quân Ấn Độ ở Kanpur, tổng giá trị hợp đồng là 400 triệu USD.

Tuy nhiên, Ấn Độ chỉ nhận lại được 35 chiếc An-32 trong tổng số 40 chiếc gửi tới Ukraine để nâng cấp. Năm chiếc còn lại biến mất không để lại dấu vết.

Các quan chức quân sự Ấn Độ đã tới Đại sứ quán Ukraine ở New Delhi đàm phán về vụ việc, nhưng các nhà ngoại giao Kiev trả lời rằng vấn đề này cần được giải quyết với phía nhà máy SE Antonov, nơi nâng cấp các máy bay cho New Delhi, chính phủ không thể giúp họ. 

Được thiết kế để hoạt động trong các vùng khí hậu nóng và vùng núi cao, máy bay vận tải An-32 có thể đạt vận tốc tối đa tới 530 km/giờ và tầm hoạt động đạt 3.200 km.

Trong tương lai, Ấn Độ dự kiến thay thế dòng máy bay có khả năng vận chuyển 7,5 tấn hàng hóa này bằng các máy bay C-17 Globemaster III do hãng Boeing chế tạo.

Theo Vpk.name/TPO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm