Airbus thiết kế máy bay vận tốc gấp 4 lần âm thanh

Việc di chuyển quốc tế luôn tốn rất nhiều thời gian. Bất kì chuyến đi nào qua Đại Tây Dương đều tốn trung bình trên 8 tiếng. Với vận tốc của máy báy hiện tại khoảng 893 km/giờ thì bay từ New York đến London phải tốn từ 7 tới 8 tiếng.

Đã có thời gian, chiếc máy bay siêu thanh Concorde có thể hoàn thành chặng đường trên với nửa thời gian. Tuy nhiên, chúng bị ngưng hoạt động vào năm 2003.

Máy bay hành khách siêu thanh Concorde đã bị cho dừng hoạt động vào năm 2003 (Nguồn: Sputnik News)

Song Airbus – công ty kế nhiệm Concorde - vừa có được một bằng sáng chế máy bay phản lực siêu thanh có khả năng di chuyển với tốc độ Mach 4,5. (gấp 4,5 lần vận tốc âm thanh).Nói theo cách khác, vận tốc của nó gấp 2 lần Concorde. Airbus dự đoán nó có thể chở khách qua Đại Tây Dương chỉ trong 1 giờ.

Để đat được vận tốc như trên thì phải tăng gấp 2 lần quá trình có liên quan đến phương pháp di chuyển trên không và động cơ khí cực đại

Concorde từng có khả năng di chuyển qua Đại Tây Dương chỉ trong vòng 4 tiếng (Nguồn: Sputnik News)

Khí hydro trữ trong khoang tàu sẽ cung cấp năng lượng cho toàn bộ động cơ. Phi cơ này sẽ không bay như bình thường, động cơ tên lửa và động cơ phản lực sẽ nâng máy bay lên, bay trực tiếp theo phương gần như thẳng đứng cho đến khi đạt độ cao phù hơn

Việc cất cánh theo phương thẳng đứng đóng một phần quan trọng. Vì gần đạt tới tốc độ của âm thanh, máy bay sẽ phá vỡ rào cảm âm thanh. Việc bay thẳng đứng sẽ cho phép sóng âm thanh truyền ngang qua khí quyển, thay vì truyền xuống phía mặt đất.

Nga cũng từng phát triển mẫu máy bay hành khách siêu thanh TU-144 (Nguồn: Sputnik News)

Phá vỡ rào cản âm thanh là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của Concorde. Việc bay theo phương ngang gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng và vì thế chiếc phi cơ này đã bị cấm cất cánh.

Dĩ nhiên, việc khởi hành trực tiếp theo hướng thẳng đứng chỉ là giả thuyết và nó cũng tạo ra vấn đề nan giải khi hạ cánh. Theo ý tưởng của Airbus, thì khi đến đích, nó phải xuống theo chiều tương ứng khi bay lên, điều này không có khả nằng thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm