Trộm cắp lộng hành ở Công viên 23-9

Địa điểm những kẻ trộm cắp thường hoạt động là khu A gần bến xe buýt và khu B gần khu phố tây.

Những kẻ trộm cắp tại Công viên 23-9 hoạt động tinh vi, sẵn sàng dằn mặt bất kỳ ai nhắc nhở người khác giữ đồ đạc cẩn thận.

Hở ra là mất

Tối 2-9-2013, chị Nguyễn Thị Hảo và bạn trai Elton Bernardson phát hiện túi xách bỏ trong ba lô cùng hai iPhone, giấy tờ và một số tiền mặt đã không cánh mà bay khi đang ngồi chơi tại ghế đá gần hồ nước khu B, Công viên 23-9. Chị Hảo nhớ lại: “iPhone của bạn tôi có cài định vị GPRS nên chúng tôi mượn máy để rà địa điểm và biết chính xác nó ở trên đường Tôn Đản, quận 4. Tôi đã đến Công an phường Phạm Ngũ Lão trình báo nhưng họ cho biết không can thiệp được do đã điều hết lực lượng qua lễ hội tổ chức ở Sân khấu Sen Hồng”.

“Tôi chứng kiến nhiều lần khách bị mất đồ. Đầu năm nay, có một du khách người Trung Quốc bị mất túi xách tại công viên. Anh cho biết sẵn sàng trả 1.000 USD cho ai tìm thấy giấy tờ, nhìn mà thương quá” - chị Trương Thị Ánh Tuyết, bán trái cầu đá cho khách nước ngoài tại khu B kể.

Anh Phước, bảo vệ khu A, cho biết: “Hơn một tháng trước, một người khách Hàn Quốc đến công viên chơi bị mất túi xách cùng 4.500 USD, giấy tờ và vé máy bay. Chúng tôi đã hướng dẫn vị khách qua công an phường trình báo. Đến hơn 1 giờ chiều, chúng tôi tìm thấy túi xách của vị khách này vứt lại ở bãi cỏ”.

Trộm cắp lộng hành ở Công viên 23-9 ảnh 1

Chi giả vờ đưa bao thuốc lá cho Nathan. Mai (trái) và Mén (phải), đồng bọn của Chi.

Dằn mặt những ai nhắc nhở khách

Qua nhiều ngày quan sát, PV nhận thấy có một nhóm trên năm người đi rảo khắp công viên từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Có mặt thường xuyên là người phụ nữ tên Chi, da ngăm đen. Theo nhiều người dân địa phương, đó là những đối tượng chuyên lợi dụng sơ hở của khách để trộm cắp đồ đạc. Khi thấy con mồi, lập tức bọn chúng tụ lại và thường cho hai người đồng tính trong nhóm diễn trò đánh lạc hướng khách, tạo cơ hội cho đối tượng khác lấy tài sản và chuyền ra ngoài.

Vào lúc 10 giờ 30 ngày 11-12, chúng tôi gặp Nathan Paterson, người Scotland uống bia say mềm, đứng giữa làn đường cho người đi bộ nói năng khó hiểu. Đánh hơi thấy mồi ngon, lập tức Chi và đồng bọn kéo đến, hỏi lung tung nhưng thấy chúng tôi đang tập trung quanh Nathan nên họ không hành động được.

Theo anh Trần Thanh Phong, bảo vệ khu A, ngoài nhóm của Chi còn có đối tượng Bình “sẹo”. Bình đã từng bị mời lên phường làm việc rồi thả về nhiều lần. Anh Dân, bảo vệ khác cho biết: “Cách đây vài tuần, tôi thấy công an phường mời Chi đi nhưng chưa đầy 24 giờ đồng hồ đã thấy Chi lảng vảng ở công viên”.

Ai có lòng tốt nhắc nhở du khách cảnh giác đều sẽ bị cảnh cáo. Chị Nguyễn Hoàng Oanh (Gò Vấp) và chị Nguyễn Hà Bảo Nghi (quận 2) thường ra công viên để thực tập tiếng Anh đã bị đánh vì tội “mách lẻo”. Chị Nghi kể: “Cách đây một tuần, khi tôi đang nói chuyện với hai du khách đang để túi xách bên cạnh thì Chi và đồng bọn kéo tới rình mò. Tôi không biết nhắc họ sao nên nghĩ ra cách ghi chú vào điện thoại và đưa họ đọc. Hai vợ chồng về một lát thì Chi nhào tới tát tôi và chửi: “Tao không lấy đồ của mày, ra đây học thì lo học đi, đừng xía vô chuyện của người khác”. Chị Oanh cho biết: “Cách đây một tháng, tôi và hai người bạn bắt chuyện với hai người Bồ Đào Nha mà không biết chiếc ba lô để dưới chân họ đang rơi vào tầm ngắm. Khi đang đứng nói chuyện thì Chi và đồng bọn đi qua đi lại nhiều lần rồi đụng mạnh vào chúng tôi và buông lời chửi thề. Thấy bất thường, hai du khách ra về sớm. Khi tôi cùng một người bạn ngồi lại thì một người trong nhóm của Chi xông vào tát tôi một cái, người bạn kia cũng bị tát cho một cái nữa.”

Trộm cắp lộng hành ở Công viên 23-9 ảnh 2

Chi từng đánh chị Nghi vì tội nhắc nhở du khách.

Mong xử lý dứt điểm          

Theo ông Lê Đức Dương, tổ trưởng tổ bảo vệ khu A Công viên 23-9: “Đa phần đối tượng trộm cắp ở đây đều nghiện hút nên rất liều lĩnh. Ba tháng trước, bảo vệ Trần Công Minh đuổi theo một tên cướp và bị đâm đứt gân tay. Tổ bảo vệ phải quán xuyến nhiều công việc chứ không chỉ có mỗi việc canh trộm mà có khi còn bị canh ngược lại. Chúng tôi thường xuyên đi vòng quanh khuôn viên nhắc mọi người giữ đồ đạc. Có những cặp tình nhân khi được căn dặn còn khó chịu, đến khi mất tài sản thì tá hỏa. Nhiều em học sinh tới chơi nhưng không cắt cử người canh giữ cặp xách, sinh viên nói chuyện với khách Tây quá đông, để kẻ gian trà trộn vào rất khó kiểm soát. Trước đây, bọn trộm còn cho nạn nhân chuộc lại giấy tờ nhưng sợ bị lần ra manh mối nên giờ chúng thường bỏ giỏ xách vào bịch nylon và quẳng vào thùng rác hoặc vứt ra bãi cỏ. Công viên là nơi công cộng nên bọn chúng tụ tập thì cũng nhắc nhở chứ không thể đuổi. Chúng tôi đã kiến nghị công an phường phối hợp xử lý tình trạng này”.

Thỉnh thoảng chúng tôi cũng có tiếp nhận trường hợp khách Việt và nước ngoài đến trình báo về việc mất cắp. Từ đầu năm tới nay, riêng tôi bắt được quả tang một vụ giật máy ảnh của du khách và cướp bên ngoài chạy vào khuôn viên.

Ông PHẠM VĂN LINH, bảo vệ khu B, Công viên 23-9

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm